'ชลน่าน' ถามหาความรับผิดชอบ 2 รมต.โดนคดีเก่าเล่นงาน หากลาออกต้องปรับครม.

'ชลน่าน' เผยฝ่ายค้าน ร่างญัตติซักฟอกแล้ว ยื่นปธ.สภา 15 มิ.ย.นี้ ขอเวลาไม่น้อยกว่า 4 วัน บี้ สำนึกความรับผิดชอบ 2รัฐมนตรี โดนคดีเก่าเล่นงาน

13 มิ.ย.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คน เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง จะยื่นต่อประธานสภาฯในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ในวันดังกล่าว พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันตามที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค. หรือช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ประเมินว่า กฎหมายที่รัฐสภาจะพิจารณาคือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ อาจจะพิจารณาอีก 2 สัปดาห์คือวันที่ 16-17 มิ.ย. และ 23-24 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 30 มิ.ย. - 1 ก.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ คือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาลหลังมีรัฐมนตรี 2 คนอยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่คือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และคดีศาลปกครองสูงสุดที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ถูกฟ้อง ถ้าอัยการส่งฟ้องศาลแล้ว ศาลรับคำร้องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นเหตุให้มีการปรับครม. หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายฯได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”