ส.ว.ฉะฝ่ายค้าน จ้องเลื่อน 'พรบ.ตำรวจ' ดันกฎหมายลูกเลือกตั้งแทรกคิวแทน

16 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ของการอภิปรายการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ. … เมื่อที่ประชุมพิจารณามาถึงมาตรา 17 ที่กมธ. แก้ไขว่า การเลือกกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ ให้ตำรวจที่ไม่มียศ และไม่มียศ ขึ้นดำรงตำแหน่งตั้งแต่ ผู้บังคับหมู่หรือเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้เลือก ซึ่งที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของ กมธ. ทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างเดิม คือ ให้ตำรวจตั้งแต่ยศผู้กำกับเป็นผู้เลือก ทำให้ฝ่ายค้าน ท้วงติงว่า อาจจะมีปัญหาเกี่ยวเนื่องกับมาตรา 18 เรื่องวิธีการคัดเลือกคณะกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะทำไม่สามารถพิจารณาต่อไปได้ และต้องการที่จะให้กมธ. นำกลับไปทบทวนใหม่ ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอพักการประชุม 10 นาที เพื่อให้กมธ.กลับไปหารือ และเมื่อกลับมาประชุมอีกครั้ง พล.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองประธาน กมธ. ทำหน้าที่ประธาน กมธ. ระบุว่า เมื่อดูมาตรา 17 แล้ว ไม่มีผลอะไรกับมาตรา 18 ที่ประชุมสามารถพิจารณาต่อไปได้ ส่วนการแก้ไขข้อความนั้น จะมีการแก้ไขหลังจากที่พิจารณาวาระ 2 เสร็จสิ้นแล้ว

แต่ฝ่ายค้านยังไม่พอใจ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เสนอว่าให้นำร่างพ.ร.บ.ตำรวจ กลับไปทบทวนใหม่ทั้งร่าง และนำร่าง พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน หลังจากนั้นค่อยนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจกลับมาพิจารณาต่อก็ยังทัน แต่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะวิปวุฒิ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีความพยายามจะให้เลื่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจออกไปก่อน เพื่อนำร่างกฎหมายลูกเข้ามาแทรก ทั้งที่ พ.ร.บ.ตำรวจไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ อย่ามั่นใจว่าเมื่อนำกฎหมายลูกเข้ามาแล้ว กฎหมายตำรวจจะได้กลับเข้ามาพิจารณาอีก โดยที่ปะชุมใช้เวลาถกเถียงกันมาตรานี้ นานเกือบ 1 ชั่วโมงสุดท้ายฝ่ายค้านยินยอมให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจต่อไป จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณามาตรา 18 และพิจารณาอย่างรวดเร็ว จนเวลา 15.00 น. ที่ประชุมพิจารณาได้ถึงมาตรา 24

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น