พท.แจงเพิ่มชื่อ 'สุชาติ' ก่อนยื่นซักฟอกทำได้ ปัดข่าวจ้างคนร่วมอีเวนท์ไล่หนูตีงู

พท.แจง เพิ่มชื่อ “สุชาติ” ก่อนยื่น ซักฟอก ทำได้ เย้ยไม่สวยแน่ หากได้คะแนนโหวตน้อย ชี้ จัดกิจกรรม ตีงู ไม่ผิดกฎหมาย ปัดจ้างคน

19 มิ.ย. 2565 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นญัตติเถื่อน เพราะไปเพิ่มชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายเป็น 11คน จากเดิม10คน โดยที่ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นอภิปรายไม่รู้ล่วงหน้าว่า ยืนยันการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านทำถูกต้องทุกขั้นตอน ไม่ได้เป็นอย่างที่นายสุชาติกล่าวหา ชื่อนายสุชาติอยู่ในโผถูกยื่นซักฟอกตั้งแต่รอบแรกๆที่มีเสนอชื่อเข้ามา13-14คน แต่ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่ามากเกินไป อยากให้เอาเฉพาะคนที่มีหลักฐานชัดเจนจริงๆ การมีรายชื่อรัฐมนตรี 10คนที่จะถูกยื่นซักฟอกตอนนั้น ก็ยังไม่นิ่ง ชื่อนายสุชาติ ก็เข้าๆออกๆตลอดเวลา แต่สุดท้ายเมื่อผู้อภิปรายยืนยันจะอภิปรายและที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เห็นด้วย จึงใส่ชื่อนายสุชาติเข้าไปเป็นคนสุดท้าย สามารถทำได้ตราบใดที่ยังไม่ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายประเสริฐกล่าวว่า ส่วนที่อ้างว่า ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นญัตติเข้าใจว่า มีส.ส.ถูกยื่นอภิปรายแค่ 10คน ไม่ใช่11คนนั้น ตอนที่ส.ส.ลงชื่อก็ไม่มีใครทราบจะมีรัฐมนตรีคนใดถูกยื่นอภิปรายบ้าง เพราะต้องเก็บรายชื่อผู้ถูกอภิปรายเป็นความลับ ไม่ให้ข้อสอบรั่วไหล กลัวจะมีการเจรจาให้ถอนชื่อ หรือให้อภิปรายเบาๆ และชื่อที่จะยื่นอภิปรายตอนนั้นก็ยังไม่นิ่ง จะมีแค่ 10คนหรือไม่ ยืนยันตอนที่ส.ส.ลงชื่อทุกคนก็ไม่รู้จะมีกี่คนถูกยื่นอภิปราย เพราะชื่อยังไม่ชัดเจน จะทราบชัดเจนคือ ตอนยื่นชื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ทุกคนรู้ว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ ญัตติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสมบูรณ์ ไม่สามารถแก้ไขได้ต่อเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรรับญัตติไปแล้วเท่านั้น แต่ก่อนที่จะยื่นญัตติอย่างเป็นทางการ จะเพิ่มหรือลดรายชื่อก็เป็นการคุยกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน การที่นายสุชาติเดินเกมเช่นนี้ ไม่รู้เพราะอะไร หากกลัวจะได้คะแนนอภิปรายน้อยที่สุดแล้วอาจถูกปรับออกจากครม.ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะนายสุชาติเป็นคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี โอกาสถูกปรับออกคงยาก แต่ถ้าได้แต้มน้อยเกินไปก็คงดูไม่สวยเท่าไร

นายประเสริฐกล่าวว่า ส่วนกรณีนายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น้องชายนายเสกสกล อัตถาวงศ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขู่จะร้องกกต.เอาผิดพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่หาเสียงจ.ศรีสะเกษในกิจกรรม “ไล่หนู ตีงูเห่า” เมื่อวันที่18มิ.ย.2565 เข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง และหาเสียงล่วงหน้า เพราะมีการเกณฑ์คนไปฟังปราศรัยโดยจ่ายเงินค่าจ้าง และมีการแจกเสื้อนั้น พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำอะไรผิด ขณะนี้ยังไม่มีการเลือกตั้งจะผิดกฎหมายเลือกตั้งได้อย่างไร ยืนยันไม่มีการขนคนมาฟังการปราศรัยโดยให้ค่าจ้าง เหตุที่มาคนมาฟังปราศรัยเป็นหมื่นๆคนนั้น เพราะห่างหายจากบรรยากาศการหาเสียงแบบนี้มานาน จึงตื่นตัวมาฟังการปราศรัยจำนวนมาก เป็นการมาด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่เฉพาะแค่ชาวศรีสะเกษ แต่มีประชาชนจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมฟังปราศรัยจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยพร้อมชี้แจงต่อกกต. อย่าไปคิดมาก ไม่มีการทำผิดกฎหมายแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี