อ่อนหัด! 'เรืองไกร' ตะเพิดฝ่ายค้านไปเขียนญัตติซักฟอกมาใหม่

21 มิ.ย.2565- นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณียื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่ควรทำและเป็นการใช้สิทธิที่ฝ่ายค้านทุกสมัยทำมา ซึ่งจากการเห็นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวจริง และได้ดูเอกสารอย่างละเอียด เนื่องจากตนเป็นนักตรวจสอบ จึงได้ตรวจสอบหน้าต่อหน้า ปรากฎว่าเนื้อหาในญัตติมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า โดยเนื้อหาของทั้งสองฉบับมีความแตกต่างกัน แต่เหมือนกันที่รายชื่อที่ลงชื่อเพื่อยื่นญัตติซึ่งการแก้ไขญัตติของฝ่ายค้านครั้งนี้ ทำให้ตนนึกถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 15-18/2556 ซึ่งฉบับนี้มีหลักการแก้ไขเพิ่มเติมให้ส.ว. ลงเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งที่ต้องไปทำและเซ็นกันใหม่ และถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก โดยทั้ง 2 กรณีจึงเป็นเรื่องที่คล้ายกัน ทั้งนี้สิ่งที่ฝ่ายค้านออกมาอธิบายว่าสามารถทำได้ จะแก้หรือเปลี่ยนตรงไหนก็ได้ แต่ต้องไม่ปรากฎว่ามี 2 ญัตติและไม่ได้มาแถลงก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า ที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลพยายามเดินเกมนี้เพื่อให้ญัตติถูกเลื่อนออกไป จนหมดสมัยประชุม จนทำให้ญัตติตกไปนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะปีที่แล้วตนจำได้ว่ามีการลงมติในช่วงเดือนก.ย. โดยขอให้ทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ไปกล่าวหาเขา แต่พฤติกรรมของท่านกลับไม่ซื่อสัตย์สุจริตเสียเอง อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝ่ายค้านกลับไปเขียนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มายื่นต่อนายชวนใหม่ ไฟล์เดิมก็มีอยู่แล้วใช้เวลาเพียง 1-2 วัน กลับไปทำให้ถูกต้องทุกอย่างจะได้ไม่มีปัญหา

“ผมไม่ได้รับงานมาจากคณะรัฐมนตรี รัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ใครจะมีปัญหาอะไรเรืองไกรไม่เกี่ยว เรืองไกรทำหน้าที่เงียบมาก” นายเรืองไกร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

ฝ่ายค้านขู่ลากไส้ 'งบฯกลาโหม' เพราะเอกสารลับเยอะ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมค

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ