สภาฯหวิดล่ม! ฝ่ายค้านขู่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมร่างกฎหมายกองทุน กบข.

สภาฯ ลงมติหัก “กมธ.เสียงส่วนใหญ่” ไฟเขียวเจียดเงินสะสมกองทุนบำนาญ 30% ซื้อบ้าน เจอฝ่ายค้านประท้วงหนัก สุดท้าย กมธ.ยอมถอนร่างกลับไปทบทวนใหม่

22 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม บรรยากาศการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่างๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น สามารถผ่านร่างกฎหมาย ในวาระสาม ไปได้ 5ฉบับ กระทั่งถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ในวาระ2-3 ตามที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ พิจารณาเสร็จแล้วนั้น

บรรยากาศการประชุมเริ่มเกิดความตึงเครียด เมื่อที่ประชุมสภาฯลงมติเสียงข้างมาก ไม่เห็นด้วยกับมาตรา4/1 ที่กมธ.แก้ไขเพิ่มเติมให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) สามารถนำเงินสะสมในกองทุน 30% มาใช้ในวัตถุประสงค์การจัดหาที่อยู่อาศัยได้ ทำให้ต้องกลับไปใช้เนื้อหาร่างเดิมที่ไม่ให้สมาชิกกบข.นำเงินสะสมไปใช้เพื่อที่อยู่อาศัยได้ สร้างความไม่พอใจให้ส.ส.ฝ่ายค้าน รุมท้วงติงอย่างหนักที่ใช้เสียงข้างมากตัดประโยชน์ที่ข้าราชการควรได้ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้ข้อสังเกตของกมธ.วิสามัญฯมีปัญหาว่า อาจจะขัดมติที่ประชุมสภาฯ เนื่องจากข้อสังเกตยังมีมาตรา 4/1 อยู่

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานกมธ.ถอนร่างพ.ร.บ.ไปทบทวนใหม่ และส่งกลับมาพิจารณาอีกครั้ง มิเช่นนั้นฝ่ายค้านจะไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม แม้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. ยืนยันให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตราที่เหลือต่อไป โดยขอให้ลงมติคว่ำเฉพาะข้อสังเกต แต่จะไม่ขอนำกลับไปทบทวนใหม่ แต่ฝ่ายค้านไม่ยอม บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้น เมื่อนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขู่เสนอนับองค์ประชุม ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เสนอให้ประธานกมธ.ถอนเรื่องกลับไปทบทวนใหม่ ในที่สุดนายวีระกรยอมถอนร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญกลับไปทบทวนใหม่ ทำให้การประชุมสภาฯดำเนินต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

สภาฯเอกฉันท์ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.