'สาธิต' ชี้กรอบเวลาซักฟอกไม่ควรเกิน 4 วัน 19-22 ก.ค. หากฝ่ายค้านไม่ยอมก็ต้องหารือกัน

28 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) คุยเรื่องกรอบเวลา แต่จะให้วิปไปหาข้อตกลงว่า ไม่ควรเกิน 4 วัน เพราะวันที่ 18 ก.ค. เป็นวันประชุมครม. โดยเริ่มอภิปรายวันที่ 19-22 ก.ค. และต้องมีวันลงมติ ดังนั้นกรอบวันจึงต้องไปหารือกันอีกที ส่วนการหารือกันก็จะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ไปเจรจากับวิปว่าได้ความว่าอย่างไร แต่กรอบใหญ่ๆเป็นวันที่ 19-22 ก.ค.นี้ ส่วนหากฝ่ายค้านไม่ยอมก็คงต้องมาหารือกัน แต่เข้าใจว่าไม่มีช่วงเวลาไหนแล้วของเดือนก.ค.ที่ไม่มีวันหยุด และตนเชื่อว่ามันจะลงตัวได้ 4 วันก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าฝ่ายค้านอยากได้ 5 วัน ตนคิดว่าคงเป็นเรื่องของเวลาที่ในสภาบริหารเวลากัน ส่วนเป้าหมายต่างคนต่างทำหน้าที่ก็น่าจะตกลงกันได้

เมื่อถามว่า พรรคปชป. มีรัฐมนตรี (รมต.) ของพรรคหลายคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีการเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนตัวเขาคงเตรียมกันอยู่แล้ว เพราะการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตในการดำรงตำแหน่งรมต. คือการที่ฝ่ายค้านจะได้เอาข้อมูลในเชิงลบมาให้ประชาชนทราบ ส่วนตัวคนที่ถูกอภิปรายก็จะได้เอาข้อมูลที่ตัวเองได้ทำงานไว้มาแก้ข้อกล่าวหา ดังนั้นถือเป็นโอกาสของรมต. ที่ถูกอภิปรายในการแก้ข้อกล่าวหา ถือเป็นกลไลของการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลและชั่งน้ำหนัก

เมื่อถามว่ามั่นใจว่ารมต.ของพรรคปชป. รอดแน่นอนหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจรายบุคคลเราคงไปตอบแทนไม่ได้ แต่เราก็มีความมั่นใจว่า ในส่วนของรมต.ของเราจะตอบคำถามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ