'โรม' พล่ามไม่หยุด 'บิ๊กตู่' ตอนนี้เหมือนโลงศพน้ำหนักเยอะ ถึงเวลาโยนทิ้งได้แล้ว

“รังสิมันต์” โวยลั่นประชุมครม.18 ก.ค.ไม่มีความจำเป็น นัดถกก่อนหน้านั้นได้ ชี้ให้เวลาซักฟอก ฝ่ายค้านน้อยเกินไปแค่ 4 วัน อัด "บิ๊กตู่" เหมือนโลงศพที่น้ำหนักเยอะ ถึงเวลาต้องโยนน้ำ

28 มิ.ย.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไปว่า ในความคิดของตนคิดว่ารอบนี้เป็นรอบสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากจะครบรอบ 4 ปีของรัฐบาลชุดนี้ และถือว่าเป็นการอภิปรายครั้งที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นการให้เวลาเท่าเดิม ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะเวลาอาจไม่เพียงพอ และไม่สามารถอภิปรายครอบคลุมในทุกประเด็น คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีควรใจกว้าง และการอ้างเรื่องการประชุมครม.นั้นอันที่จริงสามารถประชุมก่อนหน้านั้นได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาประชุมวันที่ 18 ก.ค. ควรจะให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบและรัฐบาลก็จะได้มีเวลาในการอธิบายถึงข้อกล่าวหาต่างๆของฝ่ายค้าน ซึ่งจะเป็นการดีกับทุกฝ่าย และที่สำคัญก็จะดีที่สุดสำหรับประชาชนที่จะได้ทราบข้อมูลต่างๆ

เมื่อถามว่า มีความคิดเห็นอย่างไรที่มีรัฐมนตรีบางคนแสดงความเห็นว่าการอภิปรายในครั้งนี้ไม่ควรเกิน 4 วัน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คนที่ถูกอภิปรายก็ต้องการให้การอภิปรายสั้นที่สุดหรือทางดีที่สุดคือไม่ต้องอภิปรายเลย แต่ทั้งนี้มันคือการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ควรให้ฝ่ายค้านได้พูดให้มากที่สุด ไม่ควรจะมาบอกให้ฝ่ายค้านควรทำอะไร ถ้าไม่อย่างงั้นรอบหน้าก็ให้มาทำหน้าที่ฝ่ายค้านเองคงจะดีกว่า

ถามต่อว่า มีความคิดเห็นว่าอย่างไรที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าครั้งนี้จะเป็นคนชี้แจงและตอบคำถามด้วยตัวเอง โดยขณะนี้ได้ทำการบ้านอยู่ ซึ่งเป็นการประเมินจากข้อมูลของฝ่ายค้านเป็นระยะ และคาดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดิม ข้อมูลเดิม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เขาก็พูดอย่างนั้นทุกครั้ง แต่พอถึงหน้างานก็หน้าชา หน้าสั่น ก็เป็นอย่างงั้นตลอดเวลา ก่อนที่จะพูดว่าจะตอบคำถามด้วยตัวเองควรมาตอบกระทู้สดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลก่อน

“ถ้านายกฯมั่นใจมากในเรื่องของการชี้แจง ข้อพิสูจน์ความมั่นใจของตัวนายกรัฐมนตรีเอง ก็คือการเปิดให้ฝ่ายค้านได้มีเวลาในการอภิปรายอย่างเต็มที่ เท่านี้ก็ถือว่าเป็นข้อพิสูจน์แล้ว ถ้าท่านมั่นใจก็เปิดให้อภิปรายเลย ไม่ต้องมาบลัฟ ไม่ต้องมาพูดออกสื่อในลักษณะนี้ ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากกว่า” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้วิปรัฐบาลลงมติในทิศทางเดียวกันเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่โหวตกันไปคนละทิศละทางจนทั้ง 2 ร่างผ่านวาระแรก นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรมากำชับแบบนั้น อยากให้ส.ส.แต่ละท่านคิดให้ดีในรอบนี้ ประชาชนผิดหวังกับการบริหารเศรษฐกิจและการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ หากพรรคการเมืองต่างๆยังคงอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งถัดไปจะทำโดยประชาชน ผลที่จะเกิดขึ้นอาจจะทำให้ส.ส.ส่วนหนึ่งที่ไปอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่สามารถเข้ามาสภาได้อีก ดังนั้นคิดให้ดีถ้าจะอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ในเวลานี้ กรณีของพล.อ.ประยุทธ์ในตอนนี้เหมือนกับโลงศพที่น้ำหนักเยอะ บางทีถึงเวลาโยนทิ้งน้ำได้แล้ว

เมื่อถามว่า จากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาผู้ถูกอภิปรายในลำดับท้ายจะถูกอภิปรายน้อยมาก คิดว่าจะแก้ไขในส่วนใดเพื่อให้การอภิปรายรัฐมนตรีแต่ละคนใช้เวลาเท่าๆกัน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ส่วนใหญ่จะให้น้ำหนักไปที่พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าเศรษฐกิจแล้วก็เป็นผู้บังคัญบัญชาสูงสุด ซึ่งหลายเรื่องมีความเกี่ยวพันกัน

“ผมยกตัวอย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบแรกที่เกิดขึ้นในสภาชุดนี้ ก็ไม่มีใครอภิปรายพล.อ.ประวิตร ซึ่งมีแค่ไม่มีคนที่อภิปรายซึ่งมาจากพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ยื่นอภิปราย โดยได้อภิปรายในเรื่องป่ารอยต่อ ผมก็คิดว่ามันก็ตรงจุด ตรงเป้าไปยังใจกลางของพล.อ.ประวิตรเลย สมกับที่ประชาชนตั้งความคาดหวังไว้ แต่ก็น่าเสียดายที่รอบที่ผ่านมาไม่สามารถลงน้ำหนักรัฐมนตรีได้เท่ากันทุกคนแต่ผมก็ยืนยันว่าพวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ปริมาณก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ที่สำคัญที่สุดคือคุณภาพ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ