ยืนกระต่ายขาเดียว! ‘ฝ่ายค้าน’ ขอซักฟอก 5 วัน ฟุ้งไม่มีอภิปรายวกวน

3 ก.ค.2565-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลยืนยันให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 4วัน ไม่รวมวันลงมติว่า ฝ่ายค้านยืนยันต้องได้วันอภิปราย 5วัน ไม่รวมวันลงมติอีก 1วัน รวม6วัน  หากพร้อมให้อภิปรายวันที่ 19 ก.ค.ก็จะอภิปรายถึงวันที่ 23ก.ค. และลงมติวันที่ 24 ก.ค. ขณะนี้ต้องไปตกลงในที่ประชุมวิป 3ฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และครม. วันที่ 6 ก.ค.  เพื่อตกลงกรอบเวลาอภิปรายให้ชัดเจน

ประธาน วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านยืนยันต้องได้ 5วัน ไม่รวมวันลงมติ หากฝ่ายรัฐบาลจะหักคอฝ่ายค้านในที่ประชุมวิป 3ฝ่าย ให้แค่ 4วันก็ไม่เป็นอะไร ฝ่ายค้านไม่ตกลงด้วยอยู่แล้ว  ถ้าถึงวันอภิปราย หากครบ 4วันเมื่อไหร่ แล้วฝ่ายค้านยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11คน จะปิดอภิปรายไม่ได้ เพราะผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯที่ระบุให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีต้องอภิปรายให้ครบทุกคน จึงจะปิดอภิปรายได้ ถ้า 4วัน ยังไม่ครบ วันรุ่งขึ้นก็ลงมติไม่ได้ ต้องอภิปรายต่ออีก 1วันให้ครบก่อน

ไม่ต้องห่วงฝ่ายค้านจะอภิปรายวกวนซ้ำซาก ถ้าทำเช่นนั้นประธานที่ประชุมไม่ให้ทำอยู่แล้ว ฝ่ายค้านจะเสียเอง ฝ่ายรัฐบาลอย่ากังวลมากไป โดยไม่มีเหตุผล จะกลัวอะไรนักหนา ถ้าเพิ่มอีกแค่ 1วัน หรือกลัวข้อมูลฝ่ายค้านพูดไปแล้วได้สาระดี รัฐบาลจะตอบไม่ได้ ฝ่ายค้านจะปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมคือ อภิปรายครบ 11คน จึงปิดอภิปรายได้ อาจใช้เวลาไม่ถึง 4วัน หรือใช้เวลา 5วัน ขึ้นอยู่กับอภิปรายครบเมื่อไร แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม ส่วนข้อตกลงต่างๆเป็นเรื่องที่เราไปกำหนดกันเอง เพื่อให้การอภิปรายราบรื่น แต่ต้องยึดข้อบังคับเป็นหลัก หากครบ 4วันแล้วยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11คน แต่รัฐบาลจะชิงปิดอภิปราย ฝ่ายค้านไม่ยอมแน่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี