‘ฝ่ายค้าน’ ยืนกรานซักฟอก 5 วัน เหมาะสม บอกทำงาน ‘เสาร์-อาทิตย์’ บ้าง ปชช.ชื่นใจ

‘สุทิน’ ชี้ อภิปรายศึกซักฟอก 5 วันเป็นเกณฑ์ขั้นสูง ยอมไม่ได้ก็ใช้ข้อบังคับ เผยจบได้ก่อนก็จบ ยันไม่มีลมโชย

4 ก.ค.2565-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงจำนวนวันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จากการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านคิดว่าวันเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือ 5 + 1  ซึ่งไม่มีอะไรเสียหาย หรือจะกระทบกับส่วนใด เช่น หากใช้เวลา 5 วัน อย่างมากก็ล้นไปอภิปรายในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ไม่ได้ไปชนกับวาระอื่น อีกทั้งไม่ได้ไปทำให้ขัดขวางการทำงานของรัฐบาล  เพราะวันเสาร์และวันอาทิตย์ทางรัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรามาทำงานวันเสาร์และวันอาทิตย์เพิ่มขึ้น จะทำให้ประชาชนชื่นใจ และเห็นว่าสภาฯทำงานเพื่อเขาอย่างไม่มีวันหยุดหย่อน

นายสุทินกล่าวว่า หากในอดีตอาจจะไปชนกับวาระสำคัญถ้าแบบนั้นเราก็ไม่ว่า แต่เมื่อเวลาโล่ง ไม่มีอะไรได้รับผลกระทบ รัฐบาลก็ไม่มีเหตุผลที่จะมากีดกัน และหากรัฐบาลบอกว่าใจกว้างสามารถให้ตรวจสอบได้ ไม่ไปพักผ่อนวันเสาร์และวันเสาร์อาทิตย์ รัฐบาลเองกลับจะได้รับคำชม ดังนั้นการมาปิดกั้นให้อภิปรายฯ 4 วันนั้น ตนคิดว่าไม่มีเหตุผล ถ้ากลัววกวนซ้ำซาก เรามีข้อบังคับการประชุมสภาฯอยู่แล้วที่ประธานสภาฯจะควบคุมไม่ให้เกิดการอภิปรายซ้ำซาก และฝ่ายค้านก็จะเสียหายเอง แต่ที่เราบอกว่าใช้เวลาอภิปรายฯ 5 วันยืนยันว่าจะไม่ใช้การอภิปรายฯแบบลมโชย หากจบได้เร็วเราก็จบ ไม่แน่อาจจะใช้เวลา 3-4 วันก็ได้ สมควรตรงไหน เราก็จบตรงนั้นหากได้ความแล้ว

“ที่บอกว่าขอไป 5 วันคือเกณฑ์ขั้นสูง เอาเข้าจริงอาจจะไม่ถึง รัฐบาลไม่น่ามีเหตุผลอะไรมาบีบเป็น 3 วันหรือ 4 วัน โดยในการประชุมวิป 3 ฝ่ายวันที่ 6 ก.ค. เราจะเสนอก่อนว่าจะอภิปรายฯ 5 วัน ถ้ายอมไม่ได้ก็ใช้ข้อบังคับแทน ก็ลองดูสักที ชวนรัฐบาลใช้ข้อบังคับสักที ไม่ต้องตกลง ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีแนวปฏิบัติที่เคยปฏิบัติมาอยู่แล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้วในประเพณีปฏิบัติ คงไม่มีใครออกนอกลู่นอกรอย”

ถามว่า การใช้ข้อบังคับหมายความว่า หากอภิปรายฯไม่จบครบทุกคนก็ไม่สามารถที่จะปิดการประชุมได้ใช่หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ใช่ๆ ตราบใดที่อภิปรายฯไม่ครบ 11 คนก็ปิดการประชุมไม่ได้ แต่คุณก็จะไปพูดวกวนวนเวียนซ้ำซากไม่ได้เหมือนกัน เพราะข้อบังคับห้ามไว้ ดังนั้นเรื่องนี้จะช่วยรักษาทุกฝ่าย

ซักว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลต่อรองขอเวลาน้อยลง มองว่าเป็นเพราะเขากังวลหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนก็มองเหตุผลอย่างอื่นไม่เจอว่าทำไมรัฐบาลถึงบีบเวลาลง นอกจากขัดขวางไม่อยากให้เราพูดได้เต็มที่เพราะมาจากความวิตกเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน