'นิโรธ' มั่นใจใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบใด ก็กลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้

"นิโรธ" มั่นใจจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 หรือ 500 พปชร.ก็กลับมาเป็นรัฐบาลได้ เมินเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรค พปชร. เตรียมโหวตร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ให้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้หาร 500 ว่า พรรค พปชร. ยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ และมองเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ ซึ่งกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและเสียงข้างมากยังคงมีข้อถกเถียงเรื่องของสูตรการคำนวณอยู่ ดังนั้น เมื่อกลับมาสู่การพิจารณาในวาระ 2 ก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกที่จะต้องร่วมกันพิจารณา ทั้งนี้เห็นว่า การใช้สูตร หาร 100 หรือ 500 ต้องยอมรับว่ามีผลต่อการเลือกตั้งของส.ส. จึงเชื่อว่าทุกคนจะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรค พปชร. จะโหวตแนวทางหาร 500 เพื่อพลิกเกมสกัดแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า พรรค พปชร. ไม่ได้มองประเด็นนี้ และพรรค พปชร. พร้อมหมด ไม่ว่าจะหาร 500 หรือ หาร 100 และมั่นใจว่า พรรค พปชร. กลับมาได้อยู่แล้วในการเลือกตั้งครั้งหน้า และไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณใดก็ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

“ในส่วนของวิปรัฐบาล ยังไม่ได้มีมติเรื่องของการโหวตสูตรคำนวณว่า จะออกมาในทางใด ขอให้เป็นเรื่องที่กรรมาธิการเสมอและเป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภา จากนั้นค่อยกลับมาคุยในวิปรัฐบาลอีกครั้ง”ประธานวิปรัฐบาลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.