เคาะแล้ว! วิป 3 ฝ่ายสรุปวันซักฟอก 19-22 ก.ค. 'สุทิน' เสียงอ่อยพอใจ แม้ไม่ได้ตามเป้า 5 วัน

ด่วน! วิป 3 ฝ่ายเคาะวันซักฟอก 4 วันบวกวันลงมติอีก 1 เริ่ม 19 ก.ค.นี้ ด้าน “ฝ่ายค้าน” พอใจ แม้ไม่ได้ 5 วัน แต่ได้ 45 ชม.ตามต้องการ เผย ต้องจัดเวลาให้สมดุล

6 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีทั้งหมด 4 วัน โดยฝ่ายค้านได้เวลาทั้งหมด 45 ชั่วโมง ส่วนอีก 18 ชั่วโมงเป็นของครม. ส.ส.รัฐบาล และประธานที่ประชุม โดยการประชุมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ถึงวันที่ 22 ก.ค. เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30-00.30 น.ของทุกวัน ยกเว้นวันอภิปรายสรุปซึ่งจะให้จบประมาณเวลา 23.30 น. หรือไม่เกิน 00.00 น. และจะลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 10.00 น. ทั้งนี้ เราพอใจแม้จะไม่ได้วันอภิปราย 5 วัน แต่เราก็ได้ชั่วโมงตามที่เราต้องการคือ 45 ชั่วโมง

นายสุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับระบบการอภิปรายจะมี 3 ระบบ 1.อภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 2.อภิปรายพ่วง 2 คนโดยมีเป้าหลักและเป้ารอง และ 3.อภิปรายพ่วง 3 คน โดยผู้อภิปราย 1 คนสามารถอภิปรายรัฐมนตรีได้หลายคนและหลายรอบ แต่สามารถอภิปรายรัฐมนตรีคนนั้นๆ ได้แค่ครั้งเดียว สำหรับกรอบเวลาอภิปรายในแต่ละวันฝ่ายค้านจะจัดให้สมดุลอย่างน้อยวันละ 11 ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลวันละ 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์มีฝ่ายค้านอภิปรายฝ่ายเดียวหรือรัฐบาลต้องมาตอบพร้อมกันในวันเดียว ต้องกระจาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ