'ชัยวุฒิ' แขวะเจ็บ พปชร.ไม่ใช่พรรคครอบครัว ก็คงไม่มีครอบครัวพปชร.

8 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐสภามีมติใช้สูตรหาร 500 คำนวนจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต่อมาพรรคเพื่อไทยจะแก้เกมใช้วิธีแตกแบงก์พัน หรือตั้งพรรคสาขาขึ้นมาอีก 1 พรรค เพื่อเก็บส.ส.บัญชีรายชื่อ จะมีผลอะไรกับพรรคหรือไม่ ว่าตนยังคิดไม่ออกว่าเขาจะทำอย่างไร เพราะกฎหมายยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เอาไว้รอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อนค่อยมาวิเคราะห์

"เขาก็ไม่ใช่คนที่พลิกเกมได้คนเดียวหรอก คนอื่นก็พลิกเกมได้เหมือนกัน มันไม่ได้ยากอะไร และกว่าจะถึงวันนั้นก็คงจะมีพรรคการเมืองหลายพรรคที่เสนอตัวเข้ามาให้ประชาชนเลือก ผ่านระบบบัญชีรายชื่อ และมีนโยบาย มีอุดมการณ์ต่างๆ มาแข่งขันกัน คงไม่ได้มีครอบครัวเพื่อไทยพรรคเดียว ก็ต้องมีพรรคของประชาชนคนอื่นเข้ามาแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติและผมก็ไม่เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกอะไร" นายชัยวุฒิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพปชร. จะแก้เกมด้วยการแตกแบงก์พันด้วยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา แต่โดยธรรมชาติก็มีหลายพรรคอยู่แล้ว มีคนลงสมัครเยอะอยู่แล้วไม่ต้องห่วง คงไม่ได้มีครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเดียว สำหรับพรรคพปชร.นั้น ไม่ใช่พรรคครอบครัวก็คงไม่มีครอบครัวพปชร. ใครจะเป็นพรรคครอบครัวก็ปล่อยเขา แต่เราไม่ใช่พรรคครอบครัว คนละแบบกัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่พรรคเพื่อไทยพูด หรือทำ เขาก็ทำกันทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกพรรคเขาก็มีอุดมการณ์ เสนอตัวมาให้ประชาชนเลือกกันเยอะแยะ ในบัญชีรายชื่อไม่ต้องห่วง

ผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรหาร 500 พรรคพปชร. ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วใช่หรือไม่ว่าพรรคจะไม่เสียเปรียบ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าไปคิดเลยว่าการออกกฎหมายมาใครจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะกฎหมายที่ออกมาเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่มาเลือกส.ส. พรรคไหนมีคะแนนนิยมของประชาชน 20 เปอร์เซ็นต์ ก็ควรจะมีส.ส.ในสภา 20 เปอร์เซ็นต์ นี่คือหลักการของกฎหมาย ที่หาร 500 ก็เท่านั้นเอง มันไม่มีใครได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง