ประธานกกต. ยืนยันความพร้อมเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ลำปาง เขต 4

9 ก.ค.2565 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เดินทางไปสังเกตการณ์การรับมอบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส.ส. ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่ศาลาประชาคมอำเภอเกาะคา พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งซ่อม ว่าขณะนี้มีการเตรียมการเรียบร้อย พร้อมให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการพบกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ก็พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เคยทำหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมาแล้วจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิ.ย.2563 และการเลือกตั้งท้องถิ่น

นายอิทธิพร ยังกล่าวว่าสำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง ขณะนี้ยังไม่มีคำร้องเรื่องการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง มีเพียงการให้ข่าวและเบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ตรวจการเลือกตั้งและชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่แล้วมีเรื่องร้องเรียน 12 คำร้อง

ประธาน กกต. ยังเผยว่าการเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง เมื่อครั้งมีนาคม 2562 มีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 77 การเลือกตั้งซ่อมเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 มีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 67 และในการเลือกตั้งซ่อมวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) กกต.คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 จึงขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขต 4 ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยตรวจสอบหน่วยเลือกตั้ง เพื่อง่ายต่อการไปใช้สิทธิ์และประหยัดเวลา โดยสามารถตรวจสอบได้จากจดหมายแจ้งชาวบ้านและแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ที่สำคัญอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพราะที่หน่วยเลือกตั้ง ยังคงยึดตาม มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นประธาน กกต.และคณะ ได้ไปสังเกตการณ์การรับมอบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส.ส. ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่างที่ว่าการอำเภอสบปราบ และสังเกตการณ์จัดหน่วยเลือกตั้ง ณ วัดหลวงสบปราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.