‘กัญจนา’ ลั่นสู้ทุกกติกา รับสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 งานยากสำหรับ ‘ชทพ.’

‘กัญจนา’ บอก สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นงานยากสำหรับ ชทพ. แต่พร้อมสู้ทุกกติกา เผย ไม่ส่งครบ 400 เขต เอาเฉพาะที่มั่นใจ ไม่กังวลโดดดูด ส.ส. เชื่อ ไม่มีใครไปไหน ลั่น เดินทางทาบทาม-เจรจาเรื่อยๆ จนกว่ายุบสภา  

11 ก.ค.2565-ที่พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวถึงกรณีรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า คงต้องรอฟังความเห็นของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะส่งกลับมายังสภาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในการลงมติวาระ 2 ที่ผ่านมา ชทพ.ลงมติหลากหลาย เราไม่ได้กำหนดว่าจะต้องลงมติอย่างไร มีทั้งลงมติเห็นด้วยกับการหารด้วย 100 หารด้วย 500 และงดออกเสียง ซึ่งไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือหารด้วย 500 ไม่ง่ายสำหรับพรรคเราทั้งนั้น แต่ไม่ว่ากติกาใดๆ พรรคพร้อมต่อสู้ในทุกกติกาที่ถูกกำหนด เราจะทำให้ดีที่สุด

 ถามว่า มีการมองว่าการหารด้วย 500 ชทพ.น่าจะได้เปรียบ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า การหารด้วย 500 ชทพ.ไม่ได้เปรียบเลย เพราะการหารด้วย 500 มีเกณฑ์ ส.ส.พึงมี เป็นเรื่องยากมากสำหรับเรา แต่พรรคไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ เราวางอนาคตที่จะเติบโตต่อไป มีการทาบทาม ชักชวนผู้จะมาสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะขยายฐาน ส.ส.แบบแบ่งเขตให้เพิ่มขึ้น การหารด้วย 500 ถ้าเราจำได้ ส.ส.ต้องทำงานหนักมาก ไม่ง่ายสำหรับเรา แต่ไม่ว่าจะหารอะไร เราจะสู้เต็มที่ในกติกา

 ซักว่า ชทพ.จะส่ง ส.ส.แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 เขตหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ชทพ.ไม่ได้ส่งครบ 400 เขต แต่จะส่งในเขตที่มีความพร้อม ชทพ.ไม่ใช่พรรคใหญ่ขนาดนั้น ครั้งที่แล้วที่เราส่งทุกเขตเพราะเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ครั้งเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ส่งทุกเขตแน่นอน จะส่งในเขตที่มั่นใจในตัวผู้สมัคร ส.ส.

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องการดึงตัว ส.ส.หรือไม่ เพราะขณะนี้มีพรรคที่พร้อมทุ่มจำนวนมาก น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ใกล้เลือกตั้งจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ไม่ได้แปลกใหม่ การดึงตัว ถ่ายเท เปลี่ยนพรรคเกิดขึ้นเสมอ ครั้งนี้ไม่ได้ต่างจากครั้งก่อน อยู่ที่พรรคไหนมีความนิยมผู้สมัครก็จะไปสมัครพรรคนั้น ถือเป็นปกติ เกิดขึ้นทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ชทพ.ไม่ห่วงเรื่องโดดดูด ส.ส. เพราะพรรคมี ส.ส.ไม่มาก มี 12 คน เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน นอกนั้นเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต คงไม่ถูกดึง และมั่นใจคนที่อยู่กับเราจะไม่ไปไหน เราทำงานร่วมกัน ดูแลกันเต็มที่ อยู่กันอย่างพี่กับน้อง พรรคหวังเติบโต คงไม่หยุดเท่านี้ และการเจรจาในการดึงตัวผู้สมัครจะเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภา

หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในวาระ 3 ว่า ชทพ.ยังไม่ได้คุยเรื่องรีโหวตหรือไม่ แต่เชื่อวาระ 3 คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรพลิกผัน เพราะผ่านวาระ 2 มาแล้ว แต่ต้องดูว่าเมื่อส่งไปยัง กกต.แล้วจะมีความเห็นอย่างไร ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการหารด้วย 500 จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มีคนบอกว่าการหารด้วย 100 หรือ 500 ขัดรัฐธรรมนูญทั้งคู่ ยังไม่ชัดเจน ถึงเวลานั้นต้องคุยกันในพรรคอีก แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง