'วิษณุ' แนะรอศาลรธน. วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส. เชื่อให้ความกระจ่างได้ทุกอย่าง

12 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงข้อสงสัยที่ว่ากรณีจะมีผู้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย สูตรการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะบอกในตอนนั้น ซึ่งในวันที่ศาลฯมีคำวินิจฉัยออกมา ก็จะต้องมีการบอกด้วยอยู่แล้วว่าจะทำอย่างไร เพราะในตอนนั้นศาลฯอาจจะบอกก็ได้ว่าสูตรหาร 500 หรือ 100 อาจไม่ถูกทั้งคู่ ทั้งนี้ต้องรอศาลฯ วินิจฉัยออกมาก่อนเมื่อถามว่าหากในที่สุดสูตรการหารด้วย 500 สามารถนำมาใช้ได้ จะต้องมีการออกระเบียบอะไร หรือไม่ เพราะบางฝ่ายมองว่าสูตรดังกล่าวอาจจะทำให้มีจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคออกมารวมกันเกิน 100 คน  นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจำเป็นต้องออกระเบียบอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ในการนับจำนวนส.ส. อย่างไรก็ตามขอให้รอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะให้ความกระจ่างในเรื่องเหล่านี้ได้ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ