จับปลาสองมือ! กลุ่ม 16 ลั่นโหวตคว่ำ 'บิ๊กตู่' แต่ยังร่วมรัฐบาล

คฑาเทพยันกลุ่ม 16 มีมติโหวตคว่ำบิ๊กตู่ เพราะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ผ่าน รับเสียงยังแตกเรื่องไปอยู่ร่วมฝ่ายค้าน ฟุ้งกวาด 57 ที่นั่งในการเลือกตั้งได้แน่

14 ก.ค.2565 - ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และเลขานุการกลุ่ม ส.ส.16 กล่าวถึงการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนของพรรค พบว่าประชาชนประสบปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ ต่างก็เดือนร้อนกันถ้วนหน้า ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์แก้ปัญหาไม่ผ่าน และ ส.ส.กลุ่ม 16 ได้ติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งปรึกษาหารือกันในระดับแกนนำ จึงมีมติว่านายกฯ แก้ปัญหาไม่ผ่าน จึงส่งผลไปถึงการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่ง ส.ส.กลุ่ม 16 จะโหวตคว่ำ นายกฯ เพราะทุกคนประชาชนเลือกเข้ามากับมือ เพื่อเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน ในเมื่อประชาชนเดือดร้อนเรื่องปัญหาปากท้อง จึงต้องทำตามเสียงของประชาชน คือ โหวตคว่ำนายกฯ

นายคฑาเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า ส.ส.กลุ่ม 16 เกาะติดสถานการณ์ทางการเมืองวันต่อวัน และมีการปรึกษาหารือกันทุกวันในเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นแต่ละวันแล้วนำมาวิเคราะห์ร่วมกัน ซึ่งภายใน ส.ส.กลุ่ม 16 มีเสียงแตกเป็น 2 กระแส คือ 1.จะไปร่วมกับฝ่ายค้าน และ 2.ขอดูการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน ถ้ารัฐมนตรีตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ได้ก็ต้องโหวตสวน ซึ่งการโหวตคว่ำนายกฯ และรัฐมนตรี ไม่ได้หมายความว่าลาออกจากการร่วมรัฐบาล ยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าโหวตคว่ำนายกฯ เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ตามที่ประชาชนเดือดร้อน

“หากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เสียงสนับสนุนนายกฯ แพ้ฝ่ายค้าน นายกฯ ต้องหลุดจากตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของสภา ต้องสรรหานายกฯ รักษาการแทน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2566 ส่วนการยกมือสวนมติ รัฐมนตรี เพราะตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ผ่าน ซึ่ง ส.ส.กลุ่ม 16 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก”

นายคฑาเทพกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อชาติไทยมีความพร้อมในการเลือกตั้งเต็มที่ เพราะได้เตรียมผู้สมัคร ส.ส. ครบทุกเขต จำนวน 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ครบเต็ม จำนวน 500 คน และยังมั่นใจว่า จะได้ ส.ส. 37 ที่นั่ง หรืออาจถึง 57 ที่นั่งก็เป็นไปได้ เพราะที่ผ่านมา ส.ส.พรรคกระจายกันลงพื้นที่รับผิดชอบ พบปะพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ด้วยการมอบข้าวสารให้ถึงมือประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้น ทำให้ประชาชนผู้เดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจยิ้มได้ในระดับหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต