‘อนุทิน’ เย้ยทีเซอร์ฝ่ายค้านแค่สีสัน มั่นใจเสียงรัฐบาลไม่ต่ำ 270 เสียง

‘อนุทิน’ เชื่อพรรคร่วมแข็งขันเสียงรบ.ไม่ต่ำ 270 อุบเศรษฐกิจไทย เข้าซบภูมิใจไทย 3 เสียง ชี้เป็นแค่กระแส ให้รอความชัดเจน เย้ยทีเซอร์ฝ่ายค้านแค่สีสันอยากให้โฟกัสสาระ

18 ก.ค.2565-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภมูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านออกมาโหมโรงอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขอฟังการอภิปรายก่อนว่าจะอภิปรายตนเรื่องอะไร แต่พร้อมชี้แจง ส่วนทีเซอร์ของพรรคเพื่อไทย และโปสเตอร์ของพรรคก้าวไกล ที่ทำออกมาเพื่อชวนให้ประชาชนติดตามการอภิปรายนั้นมองว่าเป็นเพียงสีสัน แต่ตนขอดูเนื้อหาที่เป็นสาระดีกว่า อะไรที่ไม่เป็นสาระก็ไม่ต้องสนใจ

ถามว่ากังวลคะแนนเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก 16 เสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กังวลและมั่นใจว่าเราชี้แจงได้ โดยเฉพาะตนพร้อมชี้แจงความรับผิดชอบทั้งหมดของกระทรวงสาธารณสุข เช่นเรื่องการบริหารจัดการโควิด ที่สามารถรักษาสถานการณ์การระบาดได้จนถึงขณะนี้ ซึ่งเรื่องนี้อธิบายมา 2-3 ครั้งแล้วเพราะมีการอภิปรายทุกปีคำตอบก็จะเป็นแนวทางเดิม ผลถึงออกมาเหมือนที่เห็นในปัจจุบัน รวมทั้งนโยบายกัญชาก็พร้อมชี้แจง

ถามอีกว่า มีกระแสข่าวส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 3 คนมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน ย้อนถามสื่อว่าใครแถลง สื่อจึงตอบกลับไปว่าเป็นกระแสข่าว นายอนุทิน จึงระบุว่า “อ๋อกระแส เดี๋ยวรอแถลง” สื่อถามย้ำว่ารอแถลงหมายความว่าอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า รอให้เป็นเรื่องจริงก่อน ยังไม่รู้เลยเพราะเป็นเพียงกระแส

เมื่อถามว่าอภิปรายรอบนี้จะมีสมาชิกพรรคเพื่อไทย โหวตให้ฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้นจาก 7 เสียงเดิม ที่โหวตให้ตอนร่างพ.ร.บ.งบประมาณหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคสามารถรับผิดชอบ ส.ส.ในพรรคตัวเองก็ถือว่าเสียงเพียงพอที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ไปได้

“ส่วนตัวรับผิดชอบพรรคภูมิใจไทยที่ตอนแรกเข้ามา 51 เสียง เราควรรับผิดชอบเพียงเท่านี้ แต่ตอนนี้มีจากพรรคที่ถูกยุบไปมาเพิ่มตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ รวมแล้วประมาณ 60 เสียง หยุดทำหน้าที่ไป 2-3 คน ชัวร์ๆก็ 50 กว่าเสียง ผมคิดว่าพรรคภูมิใจไทยก็รับผิดชอบในส่วนนี้ได้”

ถามว่าพรรคภูมิใจไทย หากรวมส.ส.จากพรรคอื่นที่ให้การสนับสนุนพรรคมีเสียงถึง 80 เสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเข้ามา 51 เสียง เมื่อถามว่ายังมั่นใจเสียงสนับสนุนรัฐบาลไม่น้อยกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ครั้งที่ผ่านมาเสียงไว้วางใจรัฐบาล 278 เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้ การลงมติครั้งนี้จะได้ไม่น้อยกว่า 270 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าหากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ก็ต้องมั่นใจ และรูปแบบรัฐบาลในขณะนี้จะขาดพรรคใดพรรคหนึ่งไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด