'สุชาติ' โต้เอี่ยวปั่นหุ้น แจงบอร์ดกองทุนประกันสังคม มีหลายหน่วยงานอนุมัติเงินลงทุน

19 ก.ค.2565 - เวลา 20.00 น. ที่รัฐสภา นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานว่า รมว.แรงงานขาดความรู้ความสามารถ ในการบริหารจัดการแรงงาน ปล่อยให้แรงงานลักลอบเข้าเมือง ในช่วงโควิดระบาด เรื่องแรงงาน มีผลประโยชน์ มีขุมทรัพย์มากมาย แรงงานที่เข้ามาในประเทศไทยหลายแสนคน เท่าที่รู้และไปสอบถามพบว่า มีการไปเก็บส่วย จ่ายให้นายหน้า ทั้งที่ครม.ไม่มีมติให้แรงงานเข้ามา แต่ก็ยังปล่อยให้มีการนำเข้ามา และนายสุชาติยังอนุมัติเงินประกันสังคมไปให้ บริษัทพวกพ้องของท่าน ซึ่งในแวดวงรู้กันดีว่า นายคนนี้เป็นนักปั่นหุ้นและฟอกเงิน

ต่อมานายสุชาติ ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า ตามที่มีการกล่าวหา เรื่องกองทุนประกันสังคม ตนไม่มีความเกี่ยวข้องการซื้อ-ขายหุ้น การที่กองทุนประกันสังคม จะอนุมัติให้ใครล้วนผ่านการพิจารณาจากบอร์ด ที่มีตัวแทนจากหน่วยงานรัฐต่างๆ กองทุนประกันสังคม ต้องลงทุนหาเงิน เพื่อให้ผู้ประกันตน 6-7 หมื่นล้านบาท ตนไม่ใช่นักเล่นหุ้น เชื่อว่า คงไม่มีใครคิดทำอะไรผิดกฎหมาย ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และพรบ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีพ.ศ.2543 ตามมาตรา 4 ที่ให้รัฐมนตรีถือหุ้นได้ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์

ยอมรับว่า ก่อนมาเล่นการเมือง ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์จริง ไม่ได้ค้าแป้ง เมื่อได้เป็นรัฐมนตรี ได้ชี้แจงทรัพย์สินตั้งแต่ 5 ส.ค.63 ส่วนราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง ตนไม่ทราบ การจะอนุมัติเป็นเรื่องของบอร์ดกองทุนประกันสังคม และที่กล่าวหา มีการเอื้อบริษัทใหญ่ให้บริษัทแห่งหนึ่งในชลบุรี ได้ถามอธิบดีกรมจัดหางานว่า บริษัทดังกล่าว รับแรงงานต่างด้าวมา 182 คน ไม่มีการเก็บส่วย ไม่มีการเก็บหัวคิว และเรื่องการส่งแรงงานไปต่างประเทศ ก็เป็นไปตามระเบียบ การส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ ที่แต่ละประเทศมีค่าใช้จ่าย มีรายละเอียดแตกต่างกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ