ยกหางกันเอง! สุทินชมฝ่ายค้านอภิปรายวันแรกได้ดีเกินคาด

แบบนี้ก็มี 'สุทิน' ยกหางตัวเอง บอกศึกซักฟอกผู้อภิปรายทำได้ดีเกินคาด ตอกรัฐมนตรีจนมุมหลายคน ทั้ง 'อนุทิน-ศักดิ์สยาม-จุติ'

20 ก.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 19 ก.ค.ว่าได้อภิปรายตามเป้าหมายที่ตกลงไว้ คือวันละ 11 ชั่วโมง ซึ่งก็ได้ตามนั้น แต่อาจมีหย่อนไปบ้าง ซึ่งวันนี้ก็ต้องบริหารให้ได้ตามกรอบเวลา

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องประเด็นเนื้อหาสาระเมื่อวาน ฝ่ายค้านก็ประเมินว่า เราทำได้ดี ซึ่งคิดว่าดีเกินคาด โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย ถือว่าได้ฝึกซ้อมและเตรียมข้อมูลมา แต่ที่ผิดคาดคือพวกเราฝ่ายค้านได้ทำงานสอดประสานกัน ซึ่งเดิมทีหนักใจว่า ส.ส.หลายคน ที่อภิปรายรัฐมนตรีคนเดียวกัน และเป็นเรื่องเดียวกันอาจเป็นการซ้ำกัน แต่เมื่อวานนี้เป็นการเสนอข้อมูลได้อย่างดี ส่วนการตอบของรัฐมนตรี ในหลายท่านก็ยังไม่ตอบ และหลายท่านก็ตอบแล้ว ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ผิดหวัง

นายสุทิน กล่าวต่อว่า เริ่มต้นจากการอภิปรายนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้นำเสนอเรื่องใหม่ทั้งหมด และเป็นเรื่องที่มีหลักฐานชัดเจน โดยมีการเปิดช่องให้นายอนุทินอธิบายได้ แต่ทั้งนี้เห็นอาการได้ว่านายอนุทิน พยายามหลีกเลี่ยงเลือกอธิบายในสิ่งที่อธิบายได้ เช่น ประเด็นโควิด 19 ที่อภิปรายคนเดียวโดยใช้เวลานาน ส่วนเรื่องกัญชาใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เพราะอ้างว่าเวลาหมด ซึ่งผิดหวังในประเด็นที่นายอนุทินตอบที่สุดคือการยังยืนยันว่าเป็นการใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น โดยสิ่งที่เราบอกเขาคือกัญชามีการใช้ในสันทนาการด้วย เพราะมีการเปิดให้มีการเสพได้ แต่นายอนุทินก็ยังปฏิเสธว่าใช้กัญชาการแพทย์เท่านั้น สิ่งนี้คือการปฏิเสธหรือดื้อตาใส และเรื่องที่นายอนุทินไม่ยอมตอบคือเรื่องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียร์ริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัทลูก ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ก็ใช้วิธีการมาแถลงข้างนอกแบบน้ำขุ่นๆ ว่าเลิกกิจการแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อ

"เรื่องของยูเอ็น นายอนุทิน พยายามจะหลีกเลี่ยงพูดถึงน้อยที่สุด และระบุว่า เรื่องอะไรเราต้องไปทำกับต่างประเทศเหมือนประเทศอื่น เราก็เป็นตัวของเรา นี่แสดงว่ารับสารภาพว่าขัดมติยูเอ็น ไม่ต้องทำเหมือนประเทศอื่น นั้นคือคำสารภาพซึ่งเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกับเจ้าหน้าที่แถลงเมื่อวาน ที่ระบุว่าทำทุกอย่างสอดคล้องกับยูเอ็น และมีหลายเรื่องที่นายอนุทิน ตอบแบบออกอาการขอไปทีและยังยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ในช่วงสุญญากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกับองค์กรต่างๆที่ออกมาชี้ และในวันนี้ก็ยังมีการออกมาร้องถึงเรื่องที่มีเด็กนักเรียนเสพกัญชาในห้องเรียน และนายอนุทิน ก็ใช้วิธีเดิมโดยการนำเจ้าหน้าที่มาตอบแทน ซึ่งเป็นคำตอบที่พยายามหลีกเลี่ยงและพยายามจะบอกว่ากัญชาใช้ทางการแพทย์มานานแล้ว โดยเป็นสิ่งที่ไม่ตรงประเด็น แต่ทั้งนี้ผมก็สนับสนุน ให้ใช้ทางการแพทย์และยืนยันว่ามีการใช้ทางการแพทย์จริงๆ แต่ที่ผมติงคือในวันนี้ล้นไปใช้เพื่อสันทนาการ และเห็นว่าคณะแพทย์เมื่อวานที่มาแถลงพูดถึงแต่ข้อดีของกัญชาไม่ได้พูดเตือนประชาชนเรื่องโทษของกัญชาและเป็นเรื่องที่ผมผิดหวัง แต่สำหรับประเด็นหักล้างไม่มี ซึ่งเป็นสิ่งที่นายอนุทินต้องเคลียร์กับสังคมต่อไป " นายสุทินกล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คิดว่าผู้อภิปรายเมื่อวานได้อภิปรายข้อมูลที่น่าสนใจมากและเป็นหลักฐานที่ไม่มีโวหาร โดยเป็นหลักฐานชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้อภิปรายสอดประสานกันดีมาก และดูเหมือนว่ารัฐมนตรีตั้งหลักไม่ได้และตอบไม่ทัน และในวันนี้จะมาตอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่านายศักดิ์สยาม จะตอบอย่างไร และสำหรับกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยเมื่อวานผู้อภิปรายได้นำเสนอเอกสารที่ชัดเจน แต่เป็นการตอบคนละทีคนละทาง และคนสุดท้ายของเมื่อวานนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่แสดงอาการจนมุม เพราะผู้อภิปรายได้ซักคำถามไป 17 ข้อ ซึ่งนายจุติได้ขอมาตอบในวันนี้แสดงให้เห็นถึงอาการ มีพิรุธว่าไม่พร้อม แต่ถึงอย่างไรก็จะรอฟัง

นายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้จะมีการอภิปรายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตาม โดยมีหลักฐานที่สามารถนำไปพิสูจน์ได้ พร้อมต่อด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และจะกลับมาที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ถึงเรื่องของอาชญากรรมคอมพิวเตอร์

เมื่อถามว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ติดต่อเข้ามาเพื่อขอเข้าร่วมอภิปรายแล้วหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ยัง แต่เห็นว่าติดต่อช้าไปแล้ว คงขอไว้โอกาสหน้า หรือ ร.อธรรมนัส จะสนับสนุนก็ขอเป็นรูปแบบอื่นและจะร่วมอภิปรายในครั้งนี้คงไม่ได้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน