'ศักดิ์สยาม' แจงยิบปมที่ดินเขากระโดง ชี้งบบุรีรัมย์เป็นไปตามเกณฑ์ เมืองพัฒนาแล้ว

"ศักดิ์สยาม" แจงยิบปมที่ดินเขากระโดง ชี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ ขอทุกฝ่ายรอฟังศาล รับขายหุ้น หจก.บุรีเจริญ ให้เพื่อนจริง ไม่มีเอี่ยวตั้งแต่ 16 ม.ค.61 ส่วนประเด็นงบลงบุรีรัมย์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ระบุในอดีตได้รับงบน้อยหากเทียบจังหวัดอื่น ตอนนี้พัฒนาแล้ว ต้องสร้างระบบคมนาคมรองรับ

20 ก.ค.2565 - เวลา 11.42 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงกรณีที่มีสมาชิกอภิปรายปัญหาข้อพิพาทที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ วานนี้ (19 ก.ค.) ว่าเป็นประเด็นที่เคยหยิบยกมาอภิปรายแล้วหลายครั้ง ปัญหาที่ดินเขากระโดงเกิดขึ้นมายาวนาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ของกรมที่ดินและรฟท. ยืนยันว่า ตนไม่เคยแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคม โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายมาตลอด ตนกำชับให้รฟท. ต้องทำทุกอย่างภายใต้หลักกฎหมาย และหลักธรรมาภิบาล พร้อมยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา ตนเป็นเพียงผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ ในหนังสือสั่งการตนได้ลงนามให้รฟท. ติดตามความก้าวหน้า และการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ให้ปฏิบัติด้วยความเท่าเทียมเสมอภาค โปร่งใส และในฐานะที่รฟท.เป็นหน่วยงานของรัฐ การที่จะให้รฟท. ไปฟ้องร้องประชาชนที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยชอบจากหน่วยงานรัฐ ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อประชาชน แต่สิ่งที่รฟท. ต้องดำเนินการคือต้องพิสูจน์สิทธิ์ ซึ่งขณะนี้รฟท. เชื่อว่าการออกเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินมีความคลาดเคลื่อน ทำให้ขณะนี้ทางรฟท.ได้มีคำร้องไปที่ศาลปกครองเพื่อให้มีกระบวนการวินิจฉัยเรื่องนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ต้องฟ้องต่อศาลปกครอง เนื่องจากศาลปกครองสามารถมีคำสั่งให้เพิกถอนที่ดินทั้งแปลงได้ จะทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว และรัดกุม ไม่ให้ที่ดินส่วนหนึ่งส่วนใดตกหล่น และกระบวนการมีเพียง 2 ศาล คือ ศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุด โดยรฟท.ใช้สิทธิ์ฟ้องกรมที่ดินในฐานะนายทะเบียนต่อศาลปกครอง ซึ่งขณะนี้ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ตนคิดว่าเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการปกครองประเทศ เราต้องเชื่อมั่นในกระบวนการพิจารณา และคงต้องรอคำวินิจฉัยศาลเพื่อปฏิบัติไปตามนั้น ขอให้ทุกท่านพึงระวังในการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจก้าวล่วงหรือละเมิดอำนาจศาล ซึ่งคิดว่าท่านต้องให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในการอภิปรายของสมาชิกมีการพาดพิงนายชัย ชิดชอบ บิดาของตน ว่าจริงๆแล้วเคยไปเช่าที่ดิน ซึ่งยอมรับว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของรฟท.จริง แต่เป็นคนละแปลงกับที่ดินเลขที่ 3466 ซึ่งสมาชิกหยิบยกมา พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการถ่วงเวลาในที่ดินของนายเอ ตามที่สมาชิกได้อภิปราย โดยรฟท.ดำเนินการตามกระบวนการทุกขั้นตอน คือต้องมีการสืบทรัพย์สินของนายเอ มีการตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ซึ่งรฟท. ต้องรอ เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบังคับคดี ไม่มีการละเว้นหรือเลือกปฏิบัติกับใคร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ หจก.บุรีเจริญ ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 61 และข้อกล่าวหาที่ว่าการขายหุ้น หจก.บุรีเจริญ เป็นนิติกรรมอำพราง ซื้อขายปลอม ไม่มีหลักฐานการชำระเงิน เพื่อให้ตัวเองได้รับประโยชน์จากการรับงานของหจก.บุรีเจริญนั้นยืนยันมีการซื้อขายกันจริง ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 61กับนายศุภวัจน์ ซึ่งเป็นเพื่อนกับตน หลักฐานการโอนเงินก็มีเรียบร้อยจากธนาคารธนชาต สาขาบุรีรัมย์ โดยโอนทั้งสิ้น 3 ครั้ง รวมมูลค่า 119.5 ล้านบาท ฉะนั้น หากมีข้อสงสัยอะไรต้องสอบถามกับพนักงาน หจก.บุรีเจริญ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับข้อกล่าวหาว่าทำการซื้อขายหุ้น แต่ไม่ยื่นหลักฐานกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้านั้น สาเหตุเพราะการซื้อขายดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ กรณีที่โอนหุ้นซื้อขายถูกต้องไม่ต้องยื่น กรณีที่ต้องยื่น คือกรณีเพิ่มเงินลงทุนหรือจดใหม่ ส่วนเงินที่ได้จากการโอนเงินนำไปใช้จ่ายอะไรนั้น คิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว คงไม่ต้องรายงานต่อสมาชิก นอกจากนี้ การตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. เรียนว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นเข้าสู่ดำรงตำแหน่ง ตนเข้ารับตำแหน่ง วันที่ 5 พ.ค. 62 ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้แจ้งบัญชีทรัพย์สินที่มีอยู่ในขณะนั้น ภายใน 30 วัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการต่างๆของกระทรวงคมนาคมนั้น ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการฮั้วประมูล ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง ได้ให้นโยบายกับข้าราชการให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลักธรรมาภิบาล และต้องรับฟังความเห็นของประชาชน ดังนั้น การฮั้วประมูลจึงเป็นไปไม่ได้ ส่วนการกล่าวหาว่ากระทรวงคมนาคม จัดงบกรมทางหลวงชนบทไป จ.บุรีรัมย์ มากผิดปกตินั้น ในการจัดทำงบประมาณย้อนหลังไป 10 ปี ตั้งแต่ปี 2557 – 2566 จะเห็นว่ากระทรวงคมนาคมของบประมาณมากทุกปี แต่จะได้รับการจัดสรรไม่เกิน 1 ใน 3 ซึ่งการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ กรมทางหลวงชนบทจะเสนอโครงการที่มีความพร้อม และจำเป็นเร่งด่วนมายังกระทรวง โดยมีคณะทำงานพิจารณาโครงการก่อนที่เรื่องจะมาถึงตน และลงนามเสนอไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนหลักเกณฑ์ ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีเรื่องการสั่งการว่างบต้องไปลงตรงไหน และถ้าเปรียบเทียบย้อนหลัง 10 ปีที่ผ่านมา จ.บุรีรัมย์ไม่ได้มีงบมากกว่าหากเทียบเคียงจังหวัดอื่น ส่วนงบประมาณที่สูงขึ้นในช่วงท้ายๆ เพราะในอดีต จ.บุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงได้รับการจัดสรรน้อย ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนา ซึ่ง จ.บุรีรัมย์ พัฒนาโดยภาคเอกชนก่อให้เกิดการสร้างงาน การท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงต้องสร้างระบบคมนาคมไปรองรับสิ่งเหล่านี้ ซึ่งไม่มีการกระจุกตัวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายการชี้เเจงของนายศักดิ์สยาม เกิดการปะทะคารมกัน เนื่องจากนายศักดิ์สยาม ระบุว่า ก่อนจะจบฝากเรียนเชิญนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถ้ามีเวลาไปที่กระทรวงคมนาคมจะได้หารือกัน เมื่อวานนี้นั่งฟังสมาชิกอภิปรายกล่าวหาตน 4 ชม.กว่า เรื่องที่ดินรถไฟ เรื่องการขายหุ้น หจก.บุรีเจริญ หรือเรื่องจัดสรรงบต่างๆ อยากให้ดูข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนอภิปราย เพราะประชาชนฟังทั้งประเทศ ถ้าได้ข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดความเสียหายกับหลายส่วน ยืนยันว่า ที่อภิปรายกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น ทำให้นายสุรเชษฐ์ ลุกขึ้นขออภิปรายสวนเเบบทันควัน ระบุว่า หลายประเด็นที่นายศักดิ์สยามพยายามชี้เเจงฟังไม่ขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง