ทะแม่ง! ชินวรณ์ชมฝ่ายค้านซักฟอก 'ศักดิ์สยาม' ได้ดี

'ชินวรณ์' ชมฝ่ายค้าน! หลายคนทำการบ้านดีโดยเฉพาะการซักศักดิ์สยาม เผยรัฐมนตรีสอบผ่านในระดับหนึ่ง แนะจับตาศึกซักฟอกบิ๊กตู่ ปูดหลายครั้งมีการเปลี่ยนแปลงหลังอภิปราย

21 ก.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่าขณะนี้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาไปทั้งหมด 30 ชั่วโมง และยังสามารถใช้เวลาที่เหลือ 22 ชั่วโมง ได้ตามกำหนด ส่วนรัฐบาลก็ไม่น่าจะมีปัญหาทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเรื่องการบริหารเวลา และใน 2 วันที่ผ่านมาประเมินว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ บทบาทของฝ่ายค้านตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.), นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรค ก.ก. ทำการบ้านที่เพิ่มเติมมาได้เป็นอย่างดี ในกรณีที่ได้ซักถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นประเด็นใหม่ที่หลายคนติดตามอยู่ และต้องรอดูการประมวลผลที่จะทำให้รัฐมนตรีจะไม่สามารถชี้แจงได้หรือนำไปสู่การร้องต่อองค์กรอิสระ จึงต้องมาดูว่าฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อเนื่องได้หรือไม่ ถือเป็นการให้กำลังใจฝ่ายค้าน เพราะถ้าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพจะทำให้ระบบรัฐสภาเป็นที่คาดหวังของประชาชนได้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลได้ประเมินเบื้องต้นสำหรับรัฐมนตรีที่ตอบชี้แจงไปแล้ว ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็เป็นข้อมูลที่เก่าส่วนหนึ่งและใหม่ส่วนหนึ่ง ซึ่งรัฐมนตรีชี้แจงได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจแต่ก็ยังเหลือบางประเด็นที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ฝ่ายค้านสามารถรุกต่อ ในการที่จะไปยื่นองค์กรอิสระได้หรือไม่ เพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจในผลการอภิปรายไม่ไว้ใจครั้งนี้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะถูกอภิปรายในวันที่สามและสี่นี้ก็ต้องติดตามดูว่าฝ่ายค้านทะลวงหัวใจสำคัญของนายกฯ ได้หรือไม่ ซึ่งกำลังอยู่ในการจับตาของสังคมและประชาชน โดยถ้าเป็นเรื่องเดิมตามที่ผู้นำฝ่ายค้านเปิดประเด็นไว้ 6 ประเด็น ก็เชื่อว่านายกฯ สามารถตอบได้และมั่นใจว่า นายกฯ แสดงผลงานช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาได้ด้วย ในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามในสองวันที่เหลือนี้เราต้องให้โอกาสฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาลก็หวังว่ายังสามารถยึดตัวเลขที่มีอยู่ขณะนี้คือฝ่ายค้าน 224 รัฐบาล 253 การลงมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ 151 นั้นจะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือต้องมีเกิน 239 จึงจะไม่ไว้วางใจได้ ดังนั้นเรามีความมั่นใจว่า รัฐบาลยังมีความเป็นเอกภาพอยู่ ทั้งนี้ทุกครั้งของการอภิปรายที่ผ่านมาเรื่องตัวเลขในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ประเด็นในการอภิปรายนั้นจะเป็นประเด็นที่กระทบต่อทางการเมืองหรือไม่ เพราะหลายครั้งที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการอภิปราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ฝ่ายค้านขู่ลากไส้ 'งบฯกลาโหม' เพราะเอกสารลับเยอะ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมค

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ