ปชป.ระอุ! 'ไชยยศ' ยันโหวตคว่ำ 'จุติ ไกรฤกษ์' ชี้พรรคไม่ควรหนุนคนทำผิด

“ไชยยศ” ยืนกรานใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.โหวต รมต.บางคน ยก รธน.อยู่เหนือมติพรรค แจง ไม่ใด้ใช้เหตุผลส่วนตัวปนการบริหารแผ่นดิน ลั่น พร้อมรับผิดชอบการกระทำ เผยไม่เคยมีคนมาเคลียร์

21 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะไม่โหวตให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า การโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการตัดสินใจบนข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายและการชี้แจงของรัฐมนตรี และเรื่องนี้ถือเอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้มติพรรคมาบังคับให้ลงมติไปในแนวทางเดียวกันได้ เพราะรัฐธรรมนูญอยู่เหนือข้อบังคับพรรค และการลงมติของตนพร้อมจะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ ถ้าวิเคราะห์แล้วรัฐมนตรีตอบไม่ได้และทำให้พรรคเสียหาย นั่นคือการที่ตนจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.และพร้อมรับผิดชอบ พร้อมชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่โหวตให้ ตนฟังมาอย่างดี วิเคราะห์มาอย่างดี แม้แต่สื่อเองยังวิเคราะห์ได้ รัฐมนตรีบางคนยังมีฉายาออกมา ยืนยันว่าจะไม่ใช้เหตุผลส่วนตัวและอารมณ์มาเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีแน่นอน ไม่ทำให้พรรคเสียหายด้วยวิธีการอย่างนั้น ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาว่าตนพูดในที่ประชุมจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคนนั้น ขอชี้แจงว่าตนไม่ได้พูด ไม่ทราบว่ามาจากไหน ตนกับบอกพรรคแค่ว่าจะขอใช้เอกสิทธิ์กับบางคน เพราะเห็นข้อมูลและศึกษาข้อมูลมาแล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร รายงานข่าวอื่นไม่ใช่ตน

นายไชยยศ กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ พรรคไม่มีมติแน่นอน อาจจะมีบ้างที่มีผู้ใหญ่มาบอกว่าบางเรื่องอาจจะต้องอดทน ตนจึงบอกไปว่ามันควรจะมีคนมาเคลียร์หรือไม่ ไม่ใช่คนทำถูกต้องและเป็นเด็กดีของพรรคจะต้องอดทน มันควรเป็นเรื่องของคนที่ทำมาเคลียร์หรือไม่ พรรคไม่ควรจะสนับสนุนคนผิดหรือไม่ เพราะระบบพรรคไม่มีการสนับสนุนคนผิด เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครจะผิดจะถูกต้องมานั่งคุยกัน แล้วมีผู้ใหญ่มานั่งฟังด้วย ถือเป็นหลักการที่ถูกต้อง ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับวิจารณญาณในการใช้สิทธิ์ ส.ส. จะโหวตหรือไม่เป็นวิจารณญาณ หากเขาชี้แจงดี สื่อบอกดี แล้วตนโหวตสวน จะกลายเป็นคนใช้อารมณ์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีผู้ใหญ่มาเคลียร์ มีแค่มาถามว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งตอบไปว่าไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวไม่เคยมาเคลียร์กับสมาชิกพรรคเลยใช่หรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า ตนไม่เห็น ซึ่งพรรครับประทานอาหารกลางวันด้วยกันทุกวันก็ไม่เห็น อาจจะมาตอนตนไม่อยู่ก็ได้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีแกนนำพรรคพูดถึงระเบียบวินัยในพรรค นายไชยยศ กล่าวว่า ระเบียบวินัยของพรรคตนไม่เคยขัด แต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคไม่เคยมีมติ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ยึดถือบนความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนเท่าเทียม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ