ฝ่ายค้านจุก! 'บิ๊กตู่' อัดยับพวกไร้ค่า ไม่จำเป็นต้องใช้ 'เพกาซัส' แค่เปิดโซเชียลก็เห็นแล้ว

22 ก.ค.2565 - เวลา 12.43 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงภายหลังสมาชิกอภิปรายกล่าวหารัฐบาลจัดซื้อสปายแวร์เพกาซัสล้วงข้อมูลว่า เรื่องเพกาซัส ตนไม่รู้จัก ท่านว่าตนไม่ฉลาดอยู่แล้ว ตนไม่มีความจำเป็นต้องมาตามเรื่องแบบนี้ เปิดดูในโซเชียลก็เห็นอยู่แล้ว ว่าใครเป็นคนทำ มาจากไหน ใช้งบประมาณกันเท่าไหร่ มีคณะทำงานอยู่ที่ไหนบ้าง ตนยังไม่ทำอะไรเลย เป็นเรื่องประชาชนต้องเรียนรู้กันเอง ตนไม่ให้ค่าคนเหล่านี้อยู่แล้ว คนที่เผยแพร่ต่อ ตนเห็นใจเพราะเขาไม่เข้าใจ แต่คนต้นเรื่องมีกระบวนการอยู่เป็นเรื่องของกฎหมายก็ว่ากันไป ทุกอย่างตนไม่แก้ตัว มีสาระสำคัญที่ต้องพูดให้เกิดประโยชน์ต่อสภาแห่งนี้ ต่อประเทศชาติ ในเวลานี้ มากกว่าเรื่องที่มาตีกันไปมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ดีกว่า วันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาทะเลาะกัน ตนไม่ต้องการทะเลาะกับใคร ขึ้นอยู่กับมติ ขึ้นอยู่กับประชาชน กับรัฐธรรมนูญ ตนไม่ใช่คนเขียนรัฐธรรมนูญ สั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว การเอาคนนั้นมาพูด เอาหนังสือพิมพ์มาอ่าน ตนรับไม่ได้ หลายครั้งตนเตือนแล้ว อย่าละเมิดสิทธิมนุษยชนของตน ครอบครัวของตน ตนไม่อยากย้อนถึงความเสียหายต่างๆ ถ้าพูดเงินไม่พอเป็นหนี้เป็นสิน ทำไมไม่เติมเงินตรงนั้นตรงนี้ ไปเก็บเงินจากคนที่เอาไปใช้ประโชยน์ ที่เป็นหนี้อยู่ วันนี้ที่ตนใช้หนี้ให้อยู่กี่แสน ที่ยังไม่นับอยู่อีกหลายคดี เอามารวมตนจะให้กยศ.เต็มจำนวนเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ ชี้แจงแล้วเสร็จ เกิดความวุ่นวานเล็กน้อย เมื่อฝ่ายค้านต่างลุกขึ้นประท้วงนายกฯ เพราะตอบไม่ตรงคำถาม และมีการกล่าวพาดพิง อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล

ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอีเอส) ชี้แจงประเด็นว่าตนยอมรับใช้สปายแวร์ หรือระบบเพกาซัส ในการเจาะข้อมูลมือถือประชาชน ว่า ตนเห็นข้อมูลในโซเชียลมีเดียที่มีการนำไปปั่นกัน ซึ่งได้ย้อนคลิปชี้แจงในสภาฯที่ตนเองได้พูดไปนั้น ก็ระบุว่า ตนไม่ได้พูดว่ามี แต่พูดว่ากำลังศึกษาระบบนี้ และรู้ว่ามีระบบนี้ อยู่ที่ใช้ในระบบความมั่งคงและเรื่องยาเสพติด แต่ไม่บอกว่ามีในเมืองไทยหรือระบบราชการ ยืนยันว่ากระทรวงดีอีเอสไม่ได้ทำ เพราะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย แต่คนบางกลุ่มบิดเบือนว่ากล่าวหาว่าตนยอมรับว่ามี อย่าไปบิดเบือนให้มันเกิดความสับสนเลย ไปพูดเรื่องที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ดีกว่า

“ผมฟังการประชุมมาหลายครั้ง ท่านนายกฯไม่ได้พาดพิงถึงทั้งสองคนนี้ที่พูดไปเลย คุณยุทธพงศ์ก็บอกว่าขอถามหน่อยทำไมไม่ตอบเรื่องนี้ ท่านนายกฯไม่ได้ตอบหรือที่เขาอยากฟัง หรือตอบไม่ตรงใจท่าน ก็เป็นสิทธิของนายกฯ แบบนี้นายกฯก็เสียหาย” นายชัยวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย