'วิษณุ' ขอไม่ตอบปมใบเสร็จพรรคเล็กรับกล้วย ชี้หากเป็นจริงก็ผิด ทุกคนรู้อยู่แล้ว

"วิษณุ" ปัดออกความเห็นแชทใบเสร็จพรรคเล็กรับกล้วย ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ชี้ทุกคนรู้ ทั้งประเทศรู้ ชี้ช่องตีกลับใช้สูตรหาร 100 ได้

22 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข่าวแฉแชทใบเสร็จรับเงินเดือน ของ ส.ส. กลุ่มพรรคเล็ก จะถึงขั้นผิดจริยธรรมนักการเมืองร้ายแรงหรือไม่ ว่า ขอไม่ตอบ เพราะหากนำข่าวลือมาถาม ส่วนตัวไม่กล้าที่จะถลำตอบในประเด็นนี้ ส่วนข่าวดังกล่าว ตนยังไม่ทราบเรื่อง เมื่อถามย้ำว่าในทางกฎหมายหากมีการรับเงินจริง เกิน 3,000 บาท ถือว่าผิดกฏหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาถาม คนทั้งประเทศก็รู้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงข้อสงสัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่เคยคิดที่จะใช้กลไกของรัฐบาล อย่างเช่นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มายื่นเรื่องเสียเอง เนื่องจากมีคนสงสัยในเรื่องนี้จำนวนมาก ซึ่งก็ได้ยินชัดเจนแล้วว่าผู้นำฝ่ายค้านระบุว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญถามเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความอย่างแน่นอน และตนก็รู้ เมื่อถามว่า สำนักงานกฤษฎีกาจะศึกษาเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้มอบหมาย

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ไม่ทราบอะไรเลย เพียงแต่เห็นข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ออกมาแสดงความเห็น ทั้งนี้ตนไม่รู้เรื่องมาตั้งแต่ต้นว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ทั้งนี้ ส่วนตัวมองเห็นขั้นตอนว่าความเป็นไปได้จะมีขึ้นมา แต่ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนไปแล้ว แต่หากจะมีก็สมมุติว่าเมื่อร่างกฎหมายลูกเสร็จ ก็จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูภายใน 15 วัน และ กกต. จะต้องตอบกลับมาภายใน 10 วัน ว่าเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งหากไม่เห็นชอบในประเด็นดังกล่าว ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 บัญญัติว่ารัฐสภาต้องพิจารณาภายใน 30 วัน หลังจากนั้น ซึ่งหากพิจารณาแล้วก็อาจจะยืนตามเหมือนเดิมหรือเปลี่ยนก็ได้ ซึ่งความเป็นไปได้ก็จะเกิดตรงนี้ กับอีกตอนหนึ่งคือไม่ติดใจอะไรกันแล้ว แต่พอถึงขั้นตอน ที่จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีคนไปส่งศาลรัฐมนตรีตีความ ซึ่งจะส่งอย่างไรยังนึกไม่ออก แล้วศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วย ก็จะเป็นไปได้ในอีกช่องทางหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หลายขั้นตอนดังที่กล่าวมาแล้ว แต่สามารถกลับไปได้ เหมือนเมื่อปีที่ผ่านมาก็อาจจะต้องเสียเวลาไปอีก 1 ปี แต่ในส่วนการเลือกตั้งก็จะเดินหน้าต่อไป เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะปลายเดือนมีนาคม 2566 สภาฯก็จะหมดอายุ และจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ทุกอย่างต้องเดินไปตามขั้นตอน เมื่อถึงเวลานั้นจะดำน้ำลุยไฟอย่างไรก็เป็นไปตามเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.