กลุ่ม 16 สลายตัว หลังจบศึกซักฟอก


23 ก.ค.2565 - เวลา 08.10 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการทำงานของกลุ่ม 16 ว่า กลุ่ม 16 มาจากคนละพรรค โดยเจตนารมณ์ที่มารวมกัน เพราะต้องการทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ต่อต้านไม่ให้เกิดการทุจริต ระยะเวลาที่เราอยู่กันมา 2 เดือน พบว่าการจะทำอะไรต้องใช้งบประมาณ ดังนั้นการต่อรองกับรัฐบาลก็เพื่อนำงบไปลงในพื้นที่ตัวเอง แต่ถ้าเราไม่มีพลังต่อรองก็คงจะไม่ได้งบ ดังนั้นการรวมตัวของกลุ่ม 16 แทบไม่มีความผูกพัน จึงคิดว่าหลังการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสลายกลุ่ม16 เพราะจบภารกิจแล้ว

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หลายคนก็รู้ดีว่าตนมีปัญหาในพรรคพปชร. และเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา มีประชุมพรรคพปชร.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ได้เรียกตนไปพบและตักเตือนถึงการรวมตัวของกลุ่ม 16 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งและยังขัดกับนโยบายของพล.อ.ประวิตร ที่ไม่ต้องการให้มีกลุ่มก๊วนเกิดขึ้น จึงขอร้องว่าให้เลิกกลุ่มและบอกว่าให้อภัย แล้วจะยุติกลุ่ม 16 ได้แล้ว

"ผมจึงรับปากไปแล้วว่าจะยุติบทบาทหัวหน้ากลุ่ม เพราะพรรคไม่อยากให้มีกลุ่มก๊วน ดังนั้นกลุ่มนี้ควรจบเสีย ส่วนตนจะถอนตัวจากหัวหน้ากลุ่ม ส่วนคนที่เหลืออยู่ใครจะดำเนินการต่อก็เป็นเรื่องของเขา สำหรับการลงมติของกลุ่มพรรคเล็กอยากให้เป็นในแนวทางเดียวกัน ถ้าไม่ยอมกันก็ต้องให้ฟรีโหวตไป ส่วนตนจะลงมติตามแนวทางของพรรคพปชร. สนับสนุน ไฟเขียวผ่านทุกคน ตามคำสั่งพล.อ.ประวิตร" นายพิเชษฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนหนึ่งที่ยุติเพราะถูกวิจารณ์ว่ามีการไปเรียกรับเงินหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มี ตนทำการเมืองมาตั้งแต่ปี 2539 ไม่มี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ