ปปช. เงื้อดาบ รอผลวิเคราะห์ข้อมูลพรรคเล็กรับกล้วย ก่อนตั้งเรื่องสอบ

25 ก.ค.2565 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวไลน์หลุดมีชื่อของนักการเมืองพรรคเล็กบางคน ได้รับเงินรายเดือน เดือนละ 100,000 บาท พร้อมมีการแฉสลิปโอนเงินว่า ขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช. สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องการเฝ้าระวังจากการมอนิเตอร์ข่าว เป็นไปตามหน้าที่ของ ป.ป.ช.อยู่แล้ว อะไรที่ปรากฏข้อมูลข่าวสาร ป.ป.ช.จะมีศูนย์เฝ้าระวังอยู่ อะไรที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช.จะต้องมีการสังเคราะห์ก่อนว่าคือประเด็นอะไรอย่างไร หากมีการร้องเรียนมา ป.ป.ช.จะได้มีพยานหลักฐาน หรือถ้าไม่มีการร้องเรียนแต่มีเหตุอันควรสงสัย ป.ป.ช. สามารถหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบได้ ไม่ใช่แค่กรณีนี้ แต่ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ ป.ป.ช.จะมีการเฝ้าระวังทั้งหมด ระหว่างนี้สำนักการข่าวและกิจการพิเศษจะเป็นคนรวบรวมข้อมูลตั้งแต่การอภิปรายในสภา จะวิเคราะห์ว่ามีข้อมูลมีหลักฐานเพียงพอจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาตรวจสอบหรือไม่ หรือหากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป.ป.ช.สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า หากบอกว่าเป็นการกู้ยืมเงิน แล้วข้อเท็จจริงพบว่าเป็นการยืม ไม่ถือว่าผิดอะไร เพราะสามารถกู้ยืมได้ แต่หากไม่ใช่เรื่องการกู้ยืม เป็นการให้อาจจะผิด ตามกฎหมายของป.ป.ช. แล้ว ส.ส.หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า หากพบเป็นการให้เงินต้องดูว่าให้เพื่ออะไร ให้เพื่อแลกกับการโหวตหรือไม่ ซึ่งจะเป็นอีกประเด็นหนึ่ง คนละกรณี อาจจะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นการให้เงินหรือรับเงินสินบน เพื่อปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จะเข้าข่ายจริยธรรมร้ายแรงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ