กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง แก้ไขเพิ่ม 2 มาตรา สอดรับสูตรหาร 500 ยื่น ปธ.รัฐสภา 1 ส.ค.

"นิกร" เผย "กมธ.กม.ลูก" โหวตให้แก้ไข 2 มาตรา ในร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ให้สอดคล้องสูตรคำนวณส.ส. มีกมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็น เตรียมยื่น "ปธ.รัฐสภา" 1 ส.ค.

27 ก.ค.2565 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ผลการประชุมกมธ. พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ​ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร500 ว่า ที่ประชุมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 มาตรา จากนี้ฝ่ายเลขานุการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานเพื่อส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งจะทันต่อการบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 ส.ค.นี้

นายนิกร กล่าวอีกว่า สำหรับมาตราที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นแบ่งเป็นการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่จำนวน 1 มาตรา คือ มาตรา 24/1 ว่าด้วยรายละเอียดการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมลงมติชี้ขาด โดยองค์ประชุม 25 คน ลงมติเห็นด้วย 15 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน งดออกเสียง 5 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 คน ทั้งนี้ มีกมธ.เสียงข้างน้อย ประกอบด้วย ตน นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.จากพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายประยุทธ์ ศิริพานิช และนายกฤช แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม กมธ.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ได้สงวนความเห็น

นายนิกร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ แก้ไขมาตรา 26 ซึ่งตามร่างของกมธ. ให้ยกเลิกมาตรา 131 เกี่ยวกับการคำนวณส.ส. กรณีที่มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้ ผลการพิจารณา วันนี้กมธ.ได้แก้ไข โดยคงเนื้อหาให้ 1 ปีนับจากวันเลือกตั้งทั่วไป หากพบว่าเขตใดต้องเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุการทุจริต เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ให้นำไปคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับใหม่ โดยให้จำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้รับไปแล้วมารวมคำนวณด้วย และได้ยกเว้นการไม่นำคะแนนมาคำนวณใหม่ในกรณีอื่นที่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม และกำหนดไม่ให้มผลกระทบต่อการคำนวณส.ส.ที่พรรคพึงมี

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ในมาตราดังกล่าวมีกมธ.ลงมติชี้ขาด โดยมีผู้เห็นด้วย 17 เสียงไม่เห็นด้วย 6 คน งดออกเสียง 5 เสียง ทั้งนี้มีกมธ.สงวนความเห็น ได้แก่ ตน, นายวันมูหะมัดนอร์, นายชูศักดิ์, นายประยุทธ์, นายกฤช และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทยและกมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย สงวนความเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ