'เพื่อไทย' โวยลั่นแก้กติกาเลือกตั้งไม่จบ คิดการเมืองมุ่งแต่เอาชนะ เป็นอันตราย น่าประณาม

ลือหนัก แก้รธน.กลับไปใช้บัตรใบเดียว-ปาร์ตี้ลิสต์วกมาหาร100 เพื่อไทย โวย เอาเปรียบ กีดกันพรรคตรงข้าม หวั่นนำไปสู่ความแตกแยก เล็งยื่นเอาผิด 4-5 รัฐมนตรี หลังจบศึกซักฟอก ขู่บางพรรคเอาผิดถึงขั้นยุบพรรค

27 ก.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการแก้กฎหมายลูกที่มีกระแสข่าวรัฐบาลพยายามจะกลับไปใช้สูตรคำนวณส.ส.ด้วยการหาร 100 รวมถึงการจะแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวว่า ได้ยินเรื่องนี้มาหนาหู เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา การคิดเช่นนี้เป็นเรื่องที่เขาคิดการเมืองเพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้า คิดเพื่อเอาเปรียบคู่ต่อสู้ คิดเพื่อเอาชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าเท่านั้น ไม่ได้คิดที่จะทำระบบที่ดีไว้ให้กับประเทศ ไม่ได้คิดการเมืองเพื่ออนาคตของลูกหลานและประเทศชาติ

วิธีคิดและพฤติกรรมแบบนี้อันตรายและน่าประณามอย่างยิ่ง เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลักของประเทศที่วางระบบให้คนในประเทศได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยเฉพาะบทที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง มันคือระบบที่จะวางไว้เพื่อให้คนได้เข้าสู่อำนาจ ที่ต้องเท่าเทียมเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนี้แล้ว กฎกติกาที่ว่าไปเอื้อให้ฝ่ายใดคนหนึ่งได้เปรียบเสียเปรียบการยอมรับก็จะไม่เกิดขึ้น จะนำไปสู่ปัญหาความแตกแยกจะเกิดไม่สิ้นสุด เมื่อถามว่าคิดว่าแนวคิดกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจะเป็นจริงได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเสียงข้างมากวางแผนและใช้ความพยายามก็คิดว่าเป็นไปได้ ซึ่งการแก้กฎหมายไปสู่แบบเดิมในระยะเวลาไม่ถึงปีเป็นเรื่องน่าอับอายและอธิบายให้ชาวโลกฟังไม่ได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการฟ้องร้องรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อองค์กรอิสระ นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายยกร่างวางประเด็นหาข้อมูลประกอบเพื่อยื่นฟ้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง คาดว่าคงใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์จะยื่นได้ ส่วนจะยื่นกี่คน ยังไม่สรุป น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 คน จะยื่นในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพียงแต่จะให้พรรคที่เป็นเจ้าภาพอภิปรายเป็นผู้ดำเนินการตามประเด็นไป

เมื่อถามว่า กรณีที่เคยให้สัมภาษณ์ การยื่นครั้งนี้อาจถึงขั้นอาจมีการยื่นยุบพรรค จะยื่นยุบพรรคในประเด็นใด นายสุทิน กล่าวว่า มีหลายประเด็น เช่นไม่ดำเนินนโยบายให้เป็นจริงตามที่ได้หาเสียงไว้ รวมถึงการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารพรรคการเมืองนั้น ส่วนเป็นพรรคไหนนั้นวันยื่นก็จะรู้เอง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวการจะแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวว่า ได้ยินข่าวหลายแหล่งได้พูดถึงเรื่องนี้ การจะย้อนกลับไปที่เดิมเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังไม่ทันได้ใช้ แล้วจะกลับไปใช้เหมือนเดิมด้วยเหตุผลอะไร ที่เราแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นบัตร 2 ใบ เพราะรู้ข้อบกพร่องของการใช้บัตรใบเดียวแล้ว จึงแก้ไขให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรค หากข่าวที่ว่าเป็นจริงขอให้ทบทวน อยากให้ผู้มีอำนาจคิดถึงกติกาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากกว่าประโยชน์ของกลุ่มตัวเอง ที่สำคัญที่ยังเดินหน้าต่อไปสังคมจะประณามว่า ใช้รัฐสภาออกกติกาเพื่อพวกพ้องตัวเอง ไม่คำนึงถึงหลักของประชาธิปไตยที่แท้จริง ถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ประชาชนไม่ได้กินหญ้า เขายังทานข้าวอยู่ รู้ผิดรู้ถูก เอาเวลาไปคิดเรื่องปากท้องของประชาชนดีกว่า อย่าเอาเวลามาคิดแค่กีดกันพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามตัวเอง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่