กมธ.กฎหมายลูก มั่นใจไร้เกมยื้อกติกาเลือกตั้ง 'ปธ.ชวน' บรรจุวาระแล้ว เสร็จทันแน่นอน

“นิกร” เผย “ชวน” บรรจุ “กม.ลูก” เข้าระเบียบวาระแล้ว ระบุ คุย “3 วิป” ลงตัว เชื่อ ถกเสร็จวันที่ 3 ส.ค.นี้ ไม่หวั่นเกมดึงเช็งเลยกรอบ 180 วัน

28 ก.ค.2565 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกมธ.ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.บ.ฯ ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คนเสร็จแล้ว ว่า กมธ.ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฯ ฉบับแก้ไขให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว และได้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว อยู่ในวาระที่ 3 แต่เนื่องจากว่ามีร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .... ค้างการพิจารณาอยู่ ที่เหลือการพิจารณาอยู่หลายมาตรา ซึ่งอาจจะต้องปรับให้อภิปรายกันให้น้อย เพื่อพิจารณาให้เสร็จในวันที่ 2 ส.ค. และจะขอเสียงข้างมากของรัฐสภาขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.บ.ฯ มาพิจารณาต่อ และคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเหลือเพียง 9 มาตรา และมีปัญหาไม่กี่มาตรา คาดว่าจะเสร็จทันในวันที่ 3 ส.ค.นี้

“เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในช่วงเข้าเฝ้าถวายพระพรฯ ที่ท้องสนามหลวงได้มีโอกาสพูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เพื่อขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.บ.ฯ ขึ้นมาพิจารณาแล้ว จากนั้นจึงได้เรียนผลการหารือร่วมกันกับนายชวนต่อ เพื่อให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ เสร็จทันสัปดาห์นี้” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่า จะพิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15 ส.ค.หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ทันแน่นอน ถ้าเสร็จวันนั้น วาระ 3 ก็ตามนั้นเลย เพราะเหลือการพิจารณาเพียง 9 มาตรา เชื่อว่าวันเดียวเสร็จ คือวันที่ 3 ส.ค. จึงไม่ติดกรอบ 180 วันอีกแล้ว จากนั้นประธานรัฐสภา จะส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือหน่วยไหนก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีเกมสกัดยื้อเวลาทำให้พิจารณาไม่ทันกรอบหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ไม่มี เพราะผู้ที่สกัดได้มีเพียง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธาน กมธ. และตน ที่เป็นเลขากมธ. ซึ่งเป็นผู้ตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะต้องทำงานให้เสร็จ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับหาร 500 คือเราต้องส่งให้ขึ้นฝั่งให้ได้ และต้องไปข้างหน้า ส่วนจะข้ามฝั่งไปอีกฝั่งได้หรือไม่ เราไม่รู้ และเชื่อว่าจะไม่ต้องไปยึดร่างของครม. ที่เสนอมาเป็นสูตรหาร 100

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง