'สมคิด' มั่นใจกฎหมายลูกเสร็จทันกำหนด ย้อนกลับจุดเดิมตอนนี้ยาก มาไกลแล้ว

“สมคิด” ยัน กม.ลูก เสร็จทัน 180 วัน เผย หากไม่เสร็จเป็นความผิดสภา ชี้ ต้องกลับไปใช้แบบหาร 100 เหน็บ ฝ่ายรัฐบาล คุยเล่นๆดีแล้ว อย่าทำจริง ลั่น “เพื่อไทย” พร้อมสู้ทุกรูปแบบ

30 ก.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(วิสามัญ) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ.… ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ว่า มั่นใจว่าจะเสร็จทันภายใน 180 วัน คงไม่มีอะไรมาดึงไว้ ช้าสุดวันที่ 3 ส.ค. ก็คงจะเสร็จ เพราะเหลืออีกแค่ 5-6 มาตรา ซึ่งหากไม่ทันภายในกรอบเวลาก็จะเป็นความผิดของสภาแต่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งหากไม่ทันสภาก็จะต้องถูกด่าไป และก็จะกลับไปร่างเดิมคือหารด้วย 100

เมื่อถามถึง กระแสเรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียวซึ่งฝ่ายรัฐบาลบอกว่าเป็นการแค่พูดคุยกัน ไม่ได้คิดแก้ไขอย่างจริงจัง แต่หากสุดท้ายถ้ามีการกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจริงๆ พรรค พท. จะมีแนวทางสู้อย่างไร นายสมคิด กล่าวว่า คุยกันเล่นๆ ดีแล้ว อย่าทำจริงเลย ซึ่งการเตรียมการเช่นนี้หากเราไม่ออกมาโวยวาย เขาก็จะทำฉะนั้น ต้องยึดถือกติกาหน่อย อย่าคิดว่าอยากทำ อยากได้อะไรก็จะได้ดั่งใจ ฝากไปยังฝ่ายผู้มีอำนาจว่าการจะย้อนกลับไปจุดเดิมเป็นการย้อนกลับที่แย่มาก เพราะถือว่าการดำเนินการเสร็จไปแล้ว หากเสร็จแล้วจะย้อนกลับมาก็คงย้อนยาก เรามาไกลแล้ว อย่างไรก็ตาม พรรค พท.ก็พร้อมที่จะสู้ทุกรูปแบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า