'ศรีสุวรรณ' ยื่นกกต.สอบ 'ส.ส. พปชร.' ช่วยอบต.หาเสียง ผิดกม.เลือกตั้งท้องถิ่น

'ศรีสุวรรณ'ยื่น กกต.สอบ 'วีระกร - ส.ส. พปชร.'ช่วย อบต. จ.นครสวรรค์ หาเสียงผิด กม.เลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่แฉ มีคลิปทั้งภาพและเสียงที่ชัดเจน

5 พ.ย.2564 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่ปรากฏคลิปในโซเชียลมีเดียและสำนักข่าวเนชั่นได้รายงานทั้งภาพและเสียงจำนวน 2 คลิป กรณีนายวีระกร คำประกอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครสวรรค์ อาจมีพฤติการณ์ช่วยผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และทีมผู้สมัคร ส.อบต.หาเสียงนั้น ทั้งในตำบลพระนอน และตำบลเกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ถือเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กรณีดังกล่าวแม้นายวีระกรจะออกมาภาคเสธว่าเป็นเพียงการอวยพรผู้สมัครและทีมงานผู้สมัคร และเป็นการลองไมค์ เทสเสียง เทสไมค์เท่านั้น ไม่มีเจตนาหาเสียงแต่อย่างใด แต่ทว่าคลิปทั้ง 2 คลิปดังกล่าว เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ เพราะเด็กอมมือก็ย่อมรู้ได้ว่าเป็นการหาเสียงหรือการลองไมค์ หรือการอวยพร และแม้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎรจะได้มีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งไปให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์หน้าแล้วก็ตาม แต่ทว่านักการเมืองทั้งหลายจงจำไว้ว่าการกระทำใด ที่อาจฝ่าฝืนพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เป็นอำนาจของ กกต. ที่จะต้องรีบดำเนินการไต่สวนสอบสวนเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เป็นการเร่งด่วน เพราะหากชักช้าอาจทำให้การเลือกตั้ง อบต.ที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้

ทั้งนี้ตาม การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ม.34 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด และในม. 69 กำหนดห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใด ๆ อันเป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัคร ถ้าฝ่าฝืน ม. 34 เมื่อ กกต.ทราบแล้วต้องสั่งให้หยุดกระทำนั้น ส่วนถ้าฝ่าฝืน ม. 69 มีบทลงโทษค่อนข้างแรงใน ม.126 วรรคสอง มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี

"กรณีที่เกิดขึ้นมีคลิปทั้งภาพและเสียงที่ชัดเจน จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะต้องพิจารณาและวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนตามมาตราดังกล่าวหรือไม่ และหากเป็นการฝ่าฝืนก็ต้องรีบสั่งให้หยุดดำเนินการดังกล่าวเสีย และที่สำคัญจะเป็นหลักฐานที่สามารถนำไปร้องเรียนเอาผิดเกี่ยวกับการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมืองต่อไปได้ วันนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงต้องมาเริ่มต้นร้องเรียนให้ กกต.วินิจฉัยเสียก่อน "นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.