‘สมคิด’ ปัดดีเบตการเมือง แม้ ‘สร้างอนาคตไทย’ ชูแคนดิเดตนายกฯ เน้นแก้ปัญหา ศก.

‘นิพิฏฐ์’ เล่านั่งคุย “สมคิด’ ปัดขึ้นดีเบตการเมือง แม้ ‘สร้างอนาคตไทย’ ชูเป็นแคนดิเดตนายกฯ ชี้ ปชช.ยุคใหม่คำนึงปัญหาปากท้องมากกว่าความขัดแย้งการเมือง

1 ส.ค.2565-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า พบกันเมื่อปลายเดือน ก.ค.2565 ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ผมถามอาจารย์สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ ว่า ทำไมอาจารย์ไม่พูดประเด็นการเมืองบ้าง อาจารย์ตอบว่า ตั้งแต่ผมอยู่กับคุณทักษิณและออกจากคุณทักษิณ จนกระทั่งมาทำงานด้านเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ ในชีวิตผมไม่เคยพูดประเด็นการเมืองเลย ดังนั้น คนในประเทศนี้จะไม่จดจำผมในเรื่องการเมือง ผมตอบว่า ผมเห็นด้วย เพราะคนจดจำอาจารย์ในฐานะคนแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้มากกว่า

ผมถามว่า ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอชื่ออาจารย์เป็นแคนดิเดตนายกฯ อาจารย์ก็ต้องออกไปดีเบตกับบรรดาว่าที่นายกรัฐมนตรีทุกคน อาจารย์ก็ต้องพูดการเมือง  อาจารย์หัวเราะ แล้วโบกไม้ โบกมือตอบว่า ผมไม่ดีเบตกับใคร การพูดการเมืองมันต้องกระทบกระทั่งกันบ้างไม่มากก็น้อย ประเทศควรเลยเวลานั้นมาแล้ว ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอผมเป็นแคนดิเตต ผมก็ให้คนในพรรคออกไปดีเบตเอง ผมจะพูดบางเรื่อง-บางครั้ง-และบางเวลา เท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่จะไม่ไปดีเบตกับใคร

ผมถามว่า เอ้า! แล้วถ้าพรรคเสนออาจารย์ แล้วอาจารย์ไม่ดีเบต จะหาเสียงให้พรรคได้อย่างไร อาจารย์ตอบว่า “การเมืองเป็นเรื่องของความเชื่อ” ถ้าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง ประชาชนกังวลเรื่องปากท้องของตนเองและลูกหลานในอนาคต เขาก็คงทิ้งปัญหาความขัดแย้ง มาเลือกพรรคการเมืองที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้เขา อยู่ที่ประชาชนจะเชื่อใครว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

ผมถามว่า อาจารย์หนักใจเรื่องอะไรบ้าง อาจารย์ตอบว่า ประเทศนี้ มีคนที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจริงๆ และไม่ฝักใฝ่การเมือง 4-5 คน นับว่าน้อยมากกับปัญหาเศรษฐกิจที่หนักขึ้นทุกวัน แล้วอาจารย์ก็นับนิ้ว เอ่ยชื่อคนเหล่านั้นมาให้ฟัง

อาจารย์ให้การบ้าน ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ต้องไปหาคำตอบให้ได้ว่า ครั้งหน้าประชาชนจะใช้ประเด็นใดในการตัดสินใจเลือกผู้แทนราษฎรของเขาจะเลือกตามประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนในอดีต หรือจะเลือกประเด็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  นี่คือทางสองแพร่ง นี่คือจุดแพ้-ชนะ ทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง