วิป 3 ฝ่าย เห็นพ้องถกกม.ลูกเลือกตั้ง เป็นไปตามวาระ ไม่ลัดคิว หวั่นเสียงครหา

1 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการ (วิป) 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภาโดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยตัวแทนทั้ง 3 ฝ่าย เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ​ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสงส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะเลขาธิการวุฒิสภา ร่วมกันหารือถึงการเลื่อนวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … มาพิจารณาก่อนกฎหมายที่อยู่ก่อนหน้า โดยการประชุมใช้เวลาประมาณ 30 นาที

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า นายชวน อยากหารือเรื่องการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้ให้เรียบร้อยและเป็นประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพที่สุด เพราะมีวาระอยู่ โดยพิจารณาต่อเนื่องตามวาระคือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับเป็นพินัย และร่าง พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม จากนั้นจะเป็นร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ราบรื่นเรียบร้อยโดยมี 2 ทางคือ 1.เป็นไปตามวาระ และ 2.แต่ถ้าเป็นไปตามวาระ อาจจะมีสมาชิกหรือสังคมบางส่วนคิดว่า กฎหมายลูกที่อยู่ในความสนใจของสังคมจะเสร็จทันหรือไม่ และทำไมไม่เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งที่ประชุมหารือกันแล้วเห็นว่าควรจะเป็นไปตามวาระ แต่ก็ขอให้สมาชิกกระชับเวลาในการอภิปรายกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้กฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาเร็ว เพราะเราคิดว่ากฎหมายทุกฉบับมีความสำคัญเหมือนกัน ทั้งนี้ นายชวน ได้กำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 9-10 ส.ค. ดังนั้นถ้ากฎหมายลูกไม่เสร็จ ก็สามารถพิจารณาต่อได้

“ยืนยันว่า กฎหมายลูกส.ส. แม้จะเพิ่มเข้ามาใหม่ 2 มาตรา ก็สามารถเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน ส่วนที่กมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นนั้น ก็ต้องติดตามการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งเห็นว่าไม่มีอะไรที่ต้องกังวล” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทราบว่าการประชุมร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2-3 ในวันที่ 17-19 ส.ค. ดังนั้นเดือนนี้จะต้องทำงานให้เต็มที่ เพราะสภา จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งเวลาเราเหลือน้อย จึงต้องร่วมมือกัน ดังนั้นวันนี้ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. จึงเห็นพ้องด้วยดี ไม่มีอะไรเห็นต่างกัน

ด้านนายนิโรธ กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เห็นพ้องกันว่าให้พิจารณาไปตามวาระการประชุม โดยมั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายชินวรณ์ เปิดเผยว่า หากเลื่อนกฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน อาจถูกกล่าวหาจากประชาชนว่า นำเรื่องการเมืองมาพูดกันมากเกินไป อย่างไรก็ตาม หากยังมีฝ่ายที่ยังติดใจว่าควรจะเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … พิจารณาก่อนก็สามารถขอที่ประชุมรัฐสภาเลื่อน เพื่อของดใช้ข้อบังคับ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ