'วีระกร'อ้างบังเอิญเห็นผู้สมัครอบต.ทดสอบไมค์หาเสียง จึงพูดให้กำลังใจ ไม่ควรดราม่า

'วีระกร'โต้กมธ.พัฒนาการเมืองฯปมช่วยผู้สมัครนายกอบต. หาเสียง อ้างแค่บังเอิญผ่านไป เห็นเขาทดสอบไมค์ จึงแวะให้กำลังใจ เหน็บ กมธ.พัฒนาการเมืองไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง

5 พ.ย. 2564-ที่รัฐสภา นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร จ่อเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ามาชี้แจง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนการหาเสียงการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจ.นครสวรรค์ โดยเป็นคลิปภาพและเสียงของนายวีระกร ในการหาเสียงให้กับผู้สมัครรายหนึ่งว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ด้วยความบังเอิญที่ผ่านไปเจอกับกลุ่มคณะผู้สมัครนายก อบต.ที่กำลังลงพื้นที่หาเสียง เห็นว่าเขากำลังรวมพลกัน ทดสอบไมค์หาเสียงกันอยู่ที่หน้าบ้านผู้สมัคร ไม่มีผู้คนมายืนฟังการหาเสียง มีแค่ผู้สมัครเบอร์หนึ่งและทีมงานทั้งหมด 15 คนเท่านั้น เมื่อจอดรถเขาก็ขอให้พรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจเขา ก็พูดให้กำลังใจว่าขอให้ทุกคนเลือกเบอร์ 1 อยากให้กรรมาธิการฯ ช่วยมองประเด็นว่า หากเขาหาเสียงด้วยความสุจริต ยุติธรรม สมควรหรือไม่ที่เราจะสนับสนุน แต่ในการสนับสนุนก็ต้องอยู่ในขอบเขตของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้ง การพูดให้ขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ทำดี ผู้ที่ลงสมัครเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ มองว่าน่าชื่นชม ไม่ใช่ดรามาหาว่า ผู้แทนราษฎรไปช่วยเขาหาเสียง หากเห็นอีกทีมหนึ่งที่เป็นคู่แข่งทำเช่นนี้ ก็จะไปอวยพรให้เขาเช่นกัน นอกจากนี้ผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามเขาก็ไม่ได้ไปร้องเรียน เพราะเขารู้ว่าไม่ใช่เป็นการช่วยหาเสียง

”อยากฝากถึงกมธ.พัฒนาการเมือง จงพัฒนาการเมืองให้ไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง การหาเสียงต้องเป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง อย่าทำผิดมาตรา 126 การซื้อเสียงต่างๆ ต้องไม่ทำโดยเด็ดขาด การที่ข้าราชการหรือส.ส.ไปให้คุณให้โทษกับผู้สมัคร หากเป็นเรื่องจริงก็ขอให้กกต.ดำเนินการได้ตามที่เห็นสมควร ซึ่งก็ยืนยันว่าไม่มีภาพของประชาชนไปฟังการพูดเลย เป็นเพียงการพูดให้กำลังใจผู้ที่หาเสียงอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น” นายวีระกร กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่เคยกังวล คนก็ส่งมาให้ดูและตนก็ดูหลายสิบครั้งแล้ว ไม่ได้มีความรู้สึกว่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 34 แต่อย่างใด ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กกต.ที่ตนรู้จัก เขาก็บอกว่ายังไม่ได้เข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 34 ต้องบอกตรงๆว่า สบายใจและเมื่อคืนที่ผ่านมาก็หลับสบาย ไม่ได้มีอะไรเลย และไม่ได้คิดว่าทำผิดเลย หากมีโอกาสที่จะไปให้กำลังใจกับใครที่ทำถูกกฎหมาย ตนก็จะทำ ใครทำดีก็ต้องให้กำลังใจ ส่วนคลิปที่ใส่เสื้อแดงและมีการพูดคุยกับประชาชนนั้น เป็นคลิปตั้งแต่ช่วงประมาณวันที่ 10 ก.ย. ยังไม่มีกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาหรือยังไม่มีการให้พ้นจากตำแหน่งแต่อย่างใด ซึ่งคนในคลิปได้นำของมาช่วยน้ำท่วมและช่วยคนติดโควิด เราก็ต้องยกย่องเป็นธรรมดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.