'วิษณุ' แนะต้องชง กกต.ตีความ 'บิ๊กตู่' นั่งเก้าอี้ 8 ปี

'วิษณุ' แนะใครสงสัยวาระ 'บิ๊กตู่' นั่งนายกฯ 8 ปี ทั้ง 'ประชาชน-สภาสูง-ส.ส.' ยื่นต่อ กกต.ดีที่สุด เพราะกฎหมายเขียนให้ เป็นหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้

04 ส.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ที่จะยื่นร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าใครก็ตามที่ต้องการยื่นก็ไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.เป็นเป็นผู้ยื่น เพราะในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ได้เขียนเอาไว้ ว่าให้นำเอามาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ซึ่งมาตรา 82 เป็นเรื่องที่ ส.ส.สงสัยว่าส .ส.ด้วยกันขาดความเป็น ส.ส.หรือไม่ หรือ ส.ว.สงสัยความเป็น ส.ว.ของเพื่อนด้วยกัน ส่วนเรื่องของนายกฯ นั้นได้เขียนไว้ในมาตรา 170 ให้อนุโลมเอามาตรา 82 มาใช้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่า ส.ส. ส.ว.และประชาชน สามารถยื่นร้องได้ นายวิษณุ กล่าวว่าประชาชนต้องไปยื่นผ่านกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.และ ส.ว.ไปยื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เลยโดยไม่ต้องผ่าน กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน แต่ทางที่ดีที่สุดไปที่ กกต. ให้ กกต.เป็นที่รวม เพราะมาตรา 170 วรรคท้ายบอกว่าให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้ ฉะนั้นเข้าชื่อกันส่งให้ประธานสภาและไปที่ กกต.

ถามต่อว่าหากฝ่ายค้านต้องการยื่นก็ต้องไปที่ กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรต้องอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำว่าไม่สามารถยื่นทางตรงได้แต่ต้องไปผ่าน กกต.เพื่อที่จะยื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆ ก็ได้ แต่จะมีปัญหาว่าเข้าชื่อกันเท่าไหร่แน่

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสุดท้ายแล้ว กกต.เห็นว่าไม่มีวินิจฉัยมีสิทธิ์ที่จะยื่นทางอื่นได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปสมมุติอะไรเลย บอกให้แล้วว่าไปที่ กกต. และ กกต.ก็ยื่นให้ ไม่มีใครสงสัย กกต.สงสัยเองก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่