'ครูหยุย' ยืนยันไม่มีใบสั่งให้ส.ว.ล่มสภาฯ

“วัลลภ” ตอบแทน ส.ว. ทุกคนพร้อมประชุม ไม่เล่นเกมสภาล่มเด็ดขาด ขอเพียงส.ส. มาให้ครบ คาดกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ผ่านทัน ยัน หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองพรุ่งนี้ กลับไปใช้สูตรหาร 100 เผยไม่กังวลศาลรธน.ชี้ปมวาระนายกฯ

9 ส.ค.2565- นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ว่ายืนยันว่า ส.ว.ทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนเลิกเกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวแปรคือส.ส.500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีสายด่วนโทรศัพท์นัดแนะไม่ให้มีการมาเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ นายวัลลภ กล่าวว่า ไม่มี เป็นข่าวปล่อยทั้งนั้น ส.ว.ไม่ล่มแน่ ส.ว.เต็มที่ 200 กว่าอยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่ประชุมถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้นโดยปกติมีหลักเกณฑ์ คือการไม่มาประชุมจะต้องลาล่วงหน้า เมื่อขาดประชุมไปครั้งเดียว จะไปเอาผิดท่านก็กระไรอยู่แต่ถ้าหลายครั้งก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ยืนยันว่าส.ว.มีความตระหนักตลอด ตัวเลขเราไม่เคยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเลย สำหรับกระแสเรื่องการยื้อเวลากฎหมายลูกนั้น วุฒิสภาไม่เกี่ยวกับใครเพราะวุฒิสภาไม่มีสิทธิ์ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เรายังอยู่ในวาระการปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ดังนั้นจะไม่เล่นเกมกับใครเด็ดขาด เราก็เดินไปตามภาระหน้าที่ของเรา ยืนยันแทนสมาชิกได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความมั่นใจว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.จะผ่านภายในกรอบเวลา 180 วันหรือไม่นั้นนายวัลลภ กล่าวว่า ค่อนข้างเชื่อมั่นในการผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ยาก ไม่ต้องห่วงตรงนั้น กังวลเพียงว่า ขอให้ ส.ส. จะมาครบหรือเปล่า

“ถ้าพรุ่งนี้เกิดอุบัติเหตุ ก็กลับไปสู่ร่างแรกที่เข้ามาใช้แทน” นายวัลลภ กล่าว

เมื่อถามถึงสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหาร 100 หรือหาร 500 นั้น นายวัลลภ กล่าวว่า วุฒิสภามีมติว่าที่ประชุมลงความเห็นอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น แม้ส่วนตัวจะลงมติเห็นชอบสูตรหาร 100 แต่ในเมื่อ 100 แพ้ในวาระที่ 2 ก็ต้องเคารพเสียงส่วนมากในรัฐสภา

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายวัลลภ กล่าวว่า “ผมไม่กังวลเลย ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตีความไป อยู่นอกเหนืออำนาจของวุฒิสภา”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'อดิศร' ฉะ 'ก้าวไกล' เล่นเกมตีรวนทำสภาล่ม หวังผลเลือกตั้งระยอง ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ระเบียบวาระการประชุมในแต่ละสัปดาห์ สส. รู้วาระก่อนล่วงหน้า วานนี้เมื่อมีเข้าสู่วาระการปรึกษาหารือ

ใครทำสภาล่ม! เปิด สส. รายพรรค ว่าที่ รมต. หายอื้อ ก้าวไกลอยู่พรึ่บ แสดงตนแค่ 4

เปิด สส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย พบ ว่าที่ รมต. 'ครม.เศรษฐา 1' หายอื้อ ส่วน 'ก้าวไกล' นั่งกันพรึ่บ แต่แสดงตนแค่ 4 คน

'ก้าวไกล' ขยี้ต่อ! ย้อนคำพูด 'เพื่อไทย' รักษาองค์ประชุมหน้าที่ สส.รัฐบาล

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ค่ะ" โดยนำข้อความที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย