ไม่พลาด! อดุลย์อ้างเอกสาร กรธ.ขย่มประยุทธ์พ้นเก้าอี้

ประธานญาติวีรชนพฤษภา’35 เตรียมจัดเวที 8 ปี นายกฯประยุทธ์ เรียกร้องสำนึกลงจากตำแหน่ง อ้างเอกสาร กรธ.มัดชัด

11 ส.ค.2565 - นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 กล่าวถึงการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่ห้ามบุคคลดำรงตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปี ว่าพล.อ.ประยุทธ์ควรมีสำนึก ความเป็นคนไทยที่มองเห็น ประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ไม่ใช่มองแต่อำนาจผลประโยชน์ของตัวเอง และบรรดานั่งร้านทั้งหลายที่เชียร์ให้อยู่ในตำแหน่ง

“พล.อ.ประยุทธ์รู้ดีว่า ตัวเองเป็นนายกฯ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 ดังนั้นวันที่ 24 ส.ค. 2565 คือวาระครบ 8 ปี ตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ อย่าไปอ้างหรือตีความแบบศรีธนชัย ต้องนับวาระตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะหากคิดแบบนั้นก็เท่ากับว่า การเป็นนายกฯ เมื่อปี 2557 ของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ การเป็นนายกฯเถื่อนอย่างนั้นหรือ” นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวว่า สิ่งที่สังคมประจักษ์แจ่มแจ้ง คือ เอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีที่ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะในขณะนี้ ถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุด ถึงเจตนารมณ์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่าง และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน เห็นสอดคล้องกันว่า การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสามารถนับรวม ระยะเวลา ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ได้ ฉะนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ ยอมรับ อย่าพยายามหาทางเพื่ออยู่ ในอำนาจต่อไป เพราะยิ่งทำให้ประเทศเสียหายและขัดแย้งไม่รู้จบ

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 กล่าวว่า จากท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ แสดงความหงุดหงิดไล่ให้นักข่าวให้ไปถามศาลรัฐธรรมนูญ อยู่บ่อยครั้งนั้น แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความคิดเสพติดในอำนาจ ไม่อยากลงจากหลังเสือ และคงจะใช้ทุกวิถีทางและองคาพยพ ที่จะพาตัวเองพ้นสถานการณ์กระแสกดดันของประชาชนในเรื่องนี้

“การเป็นผู้นำเผด็จการของพล.อ.ประยุทธ์ ก็คงจะหาเหตุหาข้อกฎหมายมาตีความข้างๆคูๆเพื่อนั่งในตำแหน่งต่อไป แต่ผมอยากจะบอกว่าเหล่านี้มีต้นทุน และเงื่อนไขที่จะสะสมรอวันประทุใหญ่ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการที่ประเทศไทย ต้องเสียโอกาสในการได้รัฐบาล ที่มีวิสัยทัศน์และฝีมือมานำพาประเทศ ให้รอดภายใต้สภาพปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ต้นทุนทางการเมืองที่ความขัดแย้งของคนในประเทศจะยังคงมีต่อไป การแบ่งฝ่ายแบ่งสีเสื้อ จะขยายวงลามต่อไปเรื่อยๆ ความคิดก้าวหน้าและอนุรักษ์จะขัดแย้งจนยากประสาน ปัญหาสังคมที่จะทรุดทราม เสื่อมโทรม” นายอดุลย์กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวว่า คณะกรรมการญาติพฤษภา35 และสภาที่ 3 เตรียมจัดเสวนา หัวข้อ วาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สมาคม นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ ฯ ถนนสามเสน ในวันอาทิตย์ ที่ 14 ส.ค. 65 เวลา 13.30-16.30 น. สำหรับวิทยากร ที่เข้าร่วมเสวนา คือ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่า สตง. , นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง , ดร วันวิชิต บุญโปร่ง , นายนิติธร ล้ำเหลือ และ ดร.เจษฎ์ โทณวณิก ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงให้มากที่สุดเพื่อป้องกันการบิดเบือนของฝ่ายที่จะต้องการสืบทอดอำนาจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์