เพื่อไทยนั่งบนภู 15 สิงหา ดู 'ส.ส.-ส.ว.' ฝ่ายรัฐบาลกัดกันเอง

แฟ้มภาพ

12 ส.ค.2565 - นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยคงไปสแตนบายด์ที่รัฐสภาดูสถานการณ์ก่อน ทราบว่า ฝ่ายที่ต้องการสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ 500 หาร จะระดมคนเข้ามา เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งของฝ่ายรัฐบาลที่แบ่งเป็นสองฝ่ายสู้กันภายในเอง ฝ่ายรัฐบาลเองพยายามจะเอาสูตร500 หารให้ได้ เพราะไปเตรียมพรรคการเมืองต่างๆรองรับสูตร 500 ไว้หมดแล้ว

นายพิเชษฐ กล่าวว่าการโหวตในวันที่ 15 ส.ค.จะเป็นเครื่องพิสูจน์ พรรคพลังประชารัฐเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันหรือไม่ หลังเสียงแตกเป็น 2ฝ่าย จะได้รู้กันใครอยู่ฝ่ายใด จะบอกอนาคตพรรคพลังประชารัฐได้ แต่ถ้าเสียงไม่แตกก็แสดงว่า ยังควบคุมกันได้อยู่ อย่างไรก็ตามอาจมีสมาชิกส่วนหนึ่งไม่มาประชุม เพราะไม่อยากเสี่ยงเป็นองค์ประชุม อยู่ร่วมลงมติสูตรบัตร 2ใบ หาร500 เพราะหากเกิดความผิดพลาดไปลงในเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจมีโทษตามมาภายหลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มการประชุมวันที่ 15 ส.ค.มีโอกาสที่จะเกิดเหตุองค์ประชุมล่มอีกหรือไม่ นายพิเชษฐ์ตอบว่า การประชุมวันที่ 15ส.ค.จะเริ่มโหวตมาตรา24/1ใหม่ เชื่อว่าคงจะอภิปรายกันไปเรื่อยๆ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยคงใช้เวลาอภิปรายกันเยอะให้เนิ่นนานออกไป คงมีการตรวจเช็กองค์ประชุมอยู่เป็นบางโอกาส ถ้าคนในห้องประชุมบางตาเมื่อไร จะเสนอนับองค์ประชุมทันที ส่วนตอนโหวตลงมติ พรรคเพื่อไทยจะอยู่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมหรือไม่ คงแล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน แต่แนวโน้มคงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ พรรคพลังประชารัฐเตรียมเกมมาสู้พรรคเพื่อไทย ให้ย้อนกลับไปเป็นสูตรหาร500 นายพิเชษฐตอบว่า ถ้ามีการเตรียมการเหมือนตอนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจควบคุมได้ เพราะมีกล้วยเต็มสภา แต่ไม่รู้วันที่ 15ส.ค.จะมีแจกกล้วยหรือไม่ ถ้ามีลิงกับกล้วย อาจทำให้เกมพลิกผันได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นสูตรหาร100 หรือ500 พรรคเพื่อไทยไม่กลัว พร้อมสู้ทุกสูตร การใช้สูตรหาร500 ทุกพรรคมีปัญหาเหมือนกันหมด เรามีปัญหา เขาก็มีปัญหาเช่นกัน แต่พรรคเพื่อไทยรับได้ทุกปัญหา สู้ได้ทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง