ถอนหงอกเพื่อไทย 'โรม' ลั่น 15 สิงหา 'ก้าวไกล' ร่วมเป็นองค์ประชุม แสดงเจตจำนงค้านสูตรหาร 500


13 ส.ค.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภาวันที่ 15 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อ ว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิมคือวันที่ 15 ส.ค. ก็จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภา และจะทำหน้าที่ในการยืนยันว่าระบบที่กลับไปกลับมามันไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในจุดยืนของก้าวไกลยังคงเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า เข้าประชุมและจะร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สำหรับพรรคก้าวไกลก็จะเข้าเป็นองค์ประชุม เพราะเรายังมองว่าการเป็นองค์ประชุมไม่ได้เสียหายอะไร และคิดว่าการเป็นองค์ประชุมเราสามารถแสดงเจตจำนงได้ว่าสุดท้ายเราไม่เห็นด้วยกับระบบสูตรหาร 500 อย่างไร และตนคิดว่าทางพรรคก้าวไกลก็ชัดเจน แต่ว่ากระบวนการก็ต้องเดินหน้าต่อซึ่งเราก็ทำหน้าที่ของเรา

ถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมา เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีแทน มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า แน่นอนว่ามีนัยยะ แต่ถึงที่สุดแล้วสำหรับพวกเรามันก็ไม่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นพล.อ.ประยุทธ์หรือพล.อ.ประวิตร เพราะเขามาด้วยกันอยู่ในกลุ่มก้อนเดียวกัน

ดังนั้นปัญหาหลายๆอย่าง เราคงต้องหาทางแก้ แต่แน่นอนว่าขั้นตอนแรกก็ต้องว่ากันที่พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ ส่วนใครจะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีก็คงจะต้องมาดูกัน ซึ่งในมุมของพรรคก้าวไกล คิดว่าดีที่สุดคือสร้างกระบวนการเพื่อเตรียมไปสู่การเลือกตั้ง คืนอำนาจให้กับประชาชน และให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ซึ่งความช้าก็อยู่ที่ตรงที่ตัวกฎหมายเลือกตั้ง หากสมมติว่ากฎหมายเลือกตั้งพร้อมเร็วก็จะสามารถที่จะไปสู่กระบวนการคืนอำนาจให้แก่ประชาชนและเลือกตั้งต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากเราสามารถทำตรงนี้ได้เสร็จเรียบร้อย ก็คิดว่าจะมีสัญญาณบวกตามมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า