'สาทิตย์' ชี้สถานการณ์สภาฯร้อนระอุ ส่อแววเหยียบคันเร่งหาผู้สมัครลงเลือกตั้ง

24 ส.ค.2565 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เมื่อลุงตู่…ไม่อยู่ต่อ (อย่างน้อยเดือนนึง) เห็นทีแรกนึกว่าเฟคนิวส์ แต่สุดท้ายกลายเป็นเรื่องจริง!!!! เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

หลายคนถามว่า ใครรักษาการแทน ซึ่งตอนนี้คงจบแล้วว่า ลุงป้อม พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นนายกฯรักษาการ ภาษากฏหมายเรียกว่า รักษาราชการแทน

มีคำถามกันเยอะว่า นายกฯรักษาการ มีอำนาจขนาดไหน ตอบได้ว่า ตาม พรบ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ เขียนไว้ว่า “ มาตรา ๔๑ ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน ถ้ามีรองนายกรัฐมนตรีหลายคน ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษา ราชการแทน ถ้าไม่มีผู้ดำรงตพแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้คณะรัฐมนตรี
มอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน”

ซึ่ง ครม ชุดลุงตู่ได้มีการระบุเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้น ว่า ลุงป้อมเป็นรองนายกฯเบอร์ ๑

ส่วนคำถามต่อไป มีว่า เป็นนายกฯรักษาการทำไรได้บ้าง เทียบเท่านายกฯตัวจริงหรือไม่?? ตอบได้เลยว่า เท่าเลยครับ!!! เพราะ กฎหมายฉบับเดียวกัน เขียนไว้แบบนี้ “ มาตรา ๔๘ ให้ผู้รักษาราชการแทนตามความในพระราชบัญญัตินี้มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับผู้ซึ่งตนแทนในกรณีที่ผู้ดำรงตาแหน่งใดหรือผู้รักษาราชการแทนผู้ดำรงตำแหน่งนั้นมอบหมายหรือมอบอำนาจให้ผู้ดำรงตาแหน่งอื่นปฏิบัติราชการแทน ให้ผู้ปฏิบัติราชการแทนมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับผู้ซึ่งมอบหมาย “

ประเด็นสำคัญ เดือนนี้ มีเรื่องโยกย้ายแต่งตั้งตำแหน่งใหญ่ๆ มากมาย ซึ่งจะอยู่ในมือ ลุงป้อม นายกฯรักษาการ เช่น โผโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจระดับนายพล โผโยกย้ายแต่งตั้งในกระทรวงมหาดไทย ระดับอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัดจังหวัดเป็นต้น ซึ่งน่าจับตามองมากว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

แต่ในแง่สถานการณ์ทางการเมือง หมากตานี้ จะใครเดินก็แล้วแต่ แต่เซียนมองว่า ล้ำลึก เพราะ พอลุงตู่ต้องไม่ได้อยู่ต่อ อย่างน้อยก็เดือนนึง เป็นการลดดีกรีความร้อนแรงของสารพัด ม็อบชะงัด เพราะต้องรอศาลวินิจฉัย จะเคลื่อนต่อก็ยาก

ศาลรัฐธรรมนูญเองก็จะลดแรงกดดันลงไปมาก เพราะได้หยุดสถานการณ์ร้อนไว้อย่างน้อยก็ชั่วคราว แต่สถานการณ์ในสภา น่าจะมีการเหยียบคันเร่งหาสมาชิก หาคนลงสมัครกันวุ่น เพราะถือว่านับถอยหลังชัดเจน

ส่วนสถานการณ์จะร้อนอีกที ก็ตอนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เกิดลุงต่ออยู่ต่อ ก็ร้อน ศาลฯก็จะร้อน

ถ้าลุงตู่ไม่ได้อยู่ต่อ คราวนี้ สภาร้อนแน่ๆ เพราะถ้านายกฯรักษาการเกิดไม่เสนอยุบสภาฯ กระบวนการเลือกนายกฯคนใหม่ต้องเดินต่อ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องเลือกจาก บัญชีที่เสนอไว้แล้วตอนนี้ มี ๔ ชื่อ คือ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุทิน ชาญวีรกุล สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ชัยเกษม นิติสิริ ส่วนชัชชาติ น่าจะขาดคุณสมบัติ เพราะไปเป็น ผู้ว่า กทม แล้ว

แต่ถ้าเกิดสภา ไม่เอา ๔ คนนี้ ก็ต้องไปก็อกสอง คือ เสนอชื่อ คราวนี้หวยจะลงที่ ลุงป้อมรึป่าว???

กันยายน ๖๕ ถึง มีนาคม ๖๖ ถือเป็น ๗ เดือนอันตราย จับตากัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256