'นิพิฏฐ์' ฟันโช๊ะ 'ประยุทธ์' ครบนายกฯ 8 ปีแล้ว อยากรู้ศาลจะใช้หลักอะไรวินิจฉัย

25 ส.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ความกระหายใคร่รู้ ผมไม่ใช่คนที่ไม่เป็นมิตรกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นะครับ ผมคิดเสมอว่าผมเป็น"กัลยาณมิตร" กับท่าน อย่าใครริจะผลักผมเป็นฝ่ายตรงข้ามนะครับ

ผมเชียร์และให้กำลังใจท่านมาตลอด ให้ท่านแก้ปัญหาประเทศชาติได้สำเร็จ แต่ต่อมาใจผมเริ่มออกห่างจากตัวท่าน ออกห่างตอนไหนหรือครับ ออกห่างตอนที่ท่านฟอร์มครม.เพราะเห็นองค์ประกอบคนที่เป็นรมต.หลายคนเป็นคนที่เคยอยู่ตรงข้ามกับพลเอกประยุทธ์ และหลายคน คือคนที่เป็นเหตุให้ท่านยึดอำนาจ เมื่อคนที่เคยอยู่ตรงข้ามท่านกลับมาสนับสนุนท่าน ผมก็ถอยห่างจากท่านไป แต่ก็แอบเชียร์ให้ท่านใช้เวลาทำงานให้บ้านเมืองสำเร็จ

ระยะหลัง ผมไม่ค่อยสนใจท่านเท่าไหร่ ถือว่า ปล่อยท่านไป ให้ถึงเวลา 8 ปีเต็มของท่าน ก็ถือว่า เราจากกันด้วยดี

ครั้นท่านอยู่มาครบ 8 ปี ผมเป็นนักกฎหมายที่ตีความว่า ท่านครบวาระแล้ว เมื่อท่านบอกว่า ท่านยังไม่ครบ ท่านไปต่อได้อีก ความรู้สึกที่ผมมีต่อท่านก็ขาดสะบั้น ผมตีความกฎหมายโดยปราศจากอคติ 4 ตีความโดยใช้ความรู้ที่ผมมีอยู่เหนือความรู้สึกใดๆ

เอาล่ะ! ผมบอกเสียเลยว่า ใครที่บอกว่า รอศาลเถอะ ให้ศาลตัดสิน ผมว่าก็พอรับได้ในระดับหนึ่ง แต่ผมไปไกลกว่านั้น ผมคิดว่า ความเจริญงอกงามทางสติปัญญามันมาจากการถกเถียงกันด้วยปัญญา โต้แย้งกันด้วยความสุภาพ เราจะรอคนอื่นตัดสิน โดยไม่ไขว่คว้าหาความรู้อะไรเลย ผมว่า นั่นไม่ใช่""พลเมืองในระบอบประชาธิปไตย"

ผมเริ่มหงุดหงิดที่บางท่านให้ความเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ ยังเป็นรมว.กห. ผมหงุดหงิดเข้าไปอีกเมื่อคนๆนั้น อธิบายต่อว่า ครม.อาจมีมติให้ รมว.กห.รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีอีกก็ได้

ถึงวันนี้ ผมก็รอเหมือนที่หลายคนรอ แต่ผมมิได้รอว่า พลเอกประยุทธ์จะไปต่อได้หรือไม่ สิ่งที่ผมรอ คือ รอเหตุผลของศาลที่ใช้ในการวินิจฉัย ว่า ศาลใช้หลักอะไรในการวินิจฉัย ผมคิดไม่ออกจริงๆ มันเกินสติปัญญาความรู้ทางกฎหมายของผม เหตุผลของศาล นี่คือสิ่งที่ผมกระหายใคร่รู้/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง