เพื่อแม้ว : พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ

30 ส.ค.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย คณะกรรมการสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย จัดเสวนา “พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ” โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานด้านกฎหมาย ร่วมเสวนา และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการและกรรมการคณะยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง เป็นผู้ดำเนินรายการ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าเราอยู่กับระบอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อความลำบากในการใช้ชีวิตทั้งเศรษฐกิจสังคม การเมือง สิทธิเสรีภาพ และความเป็นอยู่ แต่หลายคนบอกว่า ความสงบจบที่ลุงตู่จริงๆ ชีวิตเงียบเหงามาก ที่สำคัญคือโอกาสของประเทศชาติบ้านเมืองที่สงบเงียบราบคาบ 8 ปีที่ผ่านตั้งแต่ยึดอำนาจ และจะขออยู่อีกไม่นาน เพื่อคืนความสุขให้ประชาชน แต่กลไกที่ใช้สืบทอดอำนาจเป็นกลไกที่ตัวเองสร้างขึ้นมาเพื่อให้อยู่ในอำนาจต่อ ทั้งบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ระบบการเข้าสู่อำนาจ การเลือกตั้ง และการมีส่วนร่วมของประชาชน ล้วนพิสูจน์ให้เห็นเมื่อเข้ามาใช้อำนาจแล้ว อำนาจบริหารอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจการตรวจสอบในสภาฯ ก็เห็นว่าถูกทำลาย เสียหายอย่างร้ายแรง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.สนับสนุนระบอบพล.อ.ประยุทธ์ ร้อยละ 20 2.คัดค้านต่อต้านระบอบพล.อ.ประยุทธ์ เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ร้อยละ 20 และ 3.กลุ่มพร้อมที่จะไปทางใดก็ได้ ร้อยละ60 ซึ่งกลุ่มนี้กำลังถูกเจาะความศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อระบบการเมืองไทย เกรงว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อหรือระบอบพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ ประชาธิปไตยประเทศไทยจะถูกทำลายไปอย่างสิ้นเชิง สุดท้ายทุกคนจะถูกครอบด้วยประชาธิปไตยจอมปลอมมีแต่เปลือก

“เราไม่ก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ รอศาลวินิจฉัย มีความมั่นใจอยู่ลึกๆว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้ ดังนั้นต้องรอกลไกอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าออกมาในทางที่คาดหวัง ก็ยุติบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งและเลือกนายกฯใหม่ หวังว่าเลือกนายกฯใหม่จะเป็นทางออกเบื้องต้น แม้จะเป็นความหวังเล็กๆ ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ทางเลือกต่อมา คือ การคืนอำนาจให้ประชาชน คือยุบสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้านไม่อยากเป็นเครื่องมือให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง แต่ยุบสภาฯที่ดีที่สุดเมื่อมีกฎหมายเลือกตั้งแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ถูกมติศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์น่าจะต้องทำใจได้แล้วว่า เวลาของพล.อ.ประยุทธ์ในการบริหารประเทศได้สิ้นสุดแล้ว อย่าได้ดันทุรังต่อไปอีกเลย จะยิ่งสร้างความน่าอับอายให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น ส่วนที่ผู้บัญชาทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาพูดสดุดีพล.อ.ประยุทธ์ก็หมายถึงการกล่าวชมเชยในการสิ้นสุดการทำหน้าที่ ยื้อแม้กระทั่งไปนั่งเป็นรมว.กลาโหม ยังยึดติด ยึดมั่นถือมั่น ยอมลดเกรดตัวเองเพื่อยื้อที่จะอยู่ ดังนั้นเวลาของพล.อ.ประยุทธ์ หมดแล้ว และอย่าพยายามไปล็อบบี้ศาลรัฐธรรมนูญต่ออีกเลย เพราะไม่มีประโยชน์ ถ้ารอดก็น่าจะรอดแต่แรกไปแล้ว

นายพิชัย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้บริหารประเทศด้านเศรษฐกิจล้มเหลว 10 เรื่อง ได้แก่ 1. เป็นรัฐบาลที่สร้างหนี้สาธารณะมากกว่าทุกรัฐบาลในอดีตรวมกัน 2. เป็นรัฐบาลใช้งบประมาณมากที่สุด 3. เป็นรัฐบาลที่มีการลงทุนต่างประเทศเฉลี่ยต่อปีต่ำที่สุด 4. เป็นรัฐบาลที่ราคาน้ำมันแพงสุด ก๊าซหุงต้มแพงสุด และ ไฟฟ้าแพงสุด 5. เป็นรัฐบาลที่ข้าวของแพงสุด มีเงินเฟ้อสูง ประชาชนรายได้ไม่เพิ่ม 6. เป็นรัฐบาลที่คนจนมากสุด 7. ความสามารถแข่งขันต่ำสุด 8. มีการใช้งบทางการทหารมากที่สุด 9. เป็นรัฐบาลที่อันดับการทุจริตแย่ที่สุด และ 10. โกหกมากที่สุด

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า จากประวัติศาสตร์การเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ กำลังทำลายสถิติประเทศไทย เป็นนายกฯยืนยาวนานที่สุดเกิน 8 ปี ดังนั้นต้องพอ อย่าอยู่ต่อให้คนทั้งประเทศด่าเลย กลับไปเลี้ยงหลานเถอะ ที่มาของการเป็นนายกฯ ก็มิชอบ รัฐธรรมนูญก็มิชอบ เพราะไม่เคยมีรัฐธรรมนูญประเทศไหนที่บอกว่าทำประชามติแล้วคนที่ไม่สนับสนุนต้องติดคุก นอกจากนี้ยังมีคำถามพ่วงเพื่อให้เกิดการปฏิรูป ไปถาม ครม.วันนี้เชื่อว่ายังไม่รู้เลยว่าแผนปฏิรูปสำเร็จไปกี่เรื่อง แล้วสำเร็จจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังให้ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกฯ แถมยังมีอำนาจมากกว่าผู้แทนราษฎร สามารถพิจารณากฎหมายไปพร้อมสภาฯ ถือเป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญและประเทศไทยด้วย ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน เพราะทำงานไม่สอดคล้องกับระบบประชาธิปไตย ประชุมสภาฯ ทีไรมีโอกาสล่มถึง 50% เพราะกล้วยจะหมดสวน พอค่ำๆ ส.ส.หลายคนมีภารกิจ ส่วน ส.ว.มีอีกสถานะหนึ่งคือผู้สูงวัย อายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งนั้น สองในสามเป็นข้าราชการทหาร พอตกเย็นก็หายหมด รัฐสภาจึงมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาข้าวยากหมากแพงเกิดขึ้นไปทั่ว ชาวบ้านเดือดร้อนกันหมด ส่วนปัญหายาเสพติดก็ราคาถูกมาก หาซื้อได้ง่าย ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นของไทยขึ้นลำดับสูง เพราะมีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในตอนแรก รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย สมาชิกรัฐสภาที่อ่อนด้อยในการทำหน้าที่ ส่งผลไปถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้น 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ต้องพอได้แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน