'ทิพานัน' เปิดข้อมูลเด็ดตบหน้า 'เพื่อแม้ว' สุมหัวปั่นไทยไม่มีที่ยืนเวทีโลก

“ทิพานัน” ชี้ชัดไทยมีบทบาทในเวทีโลก  ก้าวสำคัญคือการประชุมเอเปก ชวนทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี สร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเจรจา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนในทุกมิติ30 ส.ค.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในการเสวนาในประเด็น “8 ปีประยุทธ์ พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ” โดยตอนหนึ่งวิจารณ์ว่า 8ปีที่ผ่านมา ไทยไม่มีที่ยืนในเวทีโลกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตย ที่มีความเป็นสากลและเป็นการประชุมที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง อาทิ  การประชุม Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและได้มีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มาโดยตลอดเพราะเป็นเวทีสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคด้านการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมือง เน้นการหารือในลักษณะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากกันและกัน โดยเคารพความแตกต่างของพัฒนาการทางประชาธิปไตยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศ มีผู้เข้าร่วมระดับผู้นำจาก 37 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกน.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติในการเป็นเจ้าภาพที่ดี และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และจากผลของความมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศ เครือข่ายการแก้ไขปัญหาการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDSN) จัดอันดับให้ไทยเป็นประเทศพัฒนาที่ยั่งยืนอันดับ 44 จากทั้งหมด 163 ประเทศ ถือเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียนติดต่อกันเป็นปีที่ 5“ก้าวสำคัญ คือการที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ประจำปี 2565 ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมีการประชุมตลอดปี ทั้งระดับผู้นำประเทศ รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ และภาคเอกชนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ สะท้อนถึงการยอมรับประเทศไทย สะท้อนการยอมรับในบทบาทของประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลกทัดเทียมกับนานาชาติอย่างไร้ข้อกังขา จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการประชุมเอเปกที่จะมาถึงนี้ และทุกฝ่ายช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเจรจา เพื่อประโยชน์ในความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนในทุกมิติ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา