'ชินวรณ์' คาดรธน.ใหม่ประกาศใช้ไม่เกินปีใหม่ ชงกม.ลูกเลือกตั้งเข้าสภาฯ ก.พ.65

"ชินวรณ์" คาดประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขไม่เกิน 1 ม.ค.65  แนะชงร่างกฎหมายพรรคการเมือง-เลือกตั้งในนามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเป็นเอกภาพ

8 พ.ย.2564 - เวลา 15.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังวิปรัฐบาลหารือนอกรอบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า เป็นการหารือวิปรัฐบาลในฐานะที่มีประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ โดยได้พูดคุยกันใน 7-8 ประเด็น ซึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในการทำงานร่วมกันในสภาผู้แทนราษฎรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการขับเคลื่อนการทำงานในสภาฯว่ายังมีกฎหมายอะไรค้างอยู่บ้าง รวมถึงสถานการณว่าหากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องเสนอพ.ร.ก. ควรจะเสนอในช่วงไหน เวลาไหน โดยเรื่องร่างกฎหมายนั้น เป็นร่างที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระของสภาฯ กฎหมายที่อยู่ระหว่างการรอบรรจุเข้าวาระของสภาฯ รวมทั้งกฎหมายที่รัฐบาลเห็นว่ามีความจำเป็นจะเสนอเข้าสภาฯ ทั้งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) รวมถึงร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งได้มีข้อเสนอ ขณะที่นายวิษณุได้รับไปประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อรวบรวมประเด็นและนำเสนอเป็นร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือร่างของ กกต.

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งนั้น ตนได้เสนอว่าเราควรเสนอในนามพรรคการเมืองหรือในนามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อต้องการให้ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีเอกภาพ อย่างไรก็ตามต้องรอให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 1 ม.ค.2565 จากนั้นจะเป็นกระบวนการเสนอร่างกฎหมายเพื่อพิจารณาต่อไป ในส่วนของสภาฯประมาณเดือน ก.พ.2565 คงจะมีการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อแก้ไขร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับนี้ให้ทันต่อสถานการณ์

ต่อข้อถามว่านายวิษณุเป็นห่วงเรื่องใดอีกหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงอะไร ส่วนเรื่องที่เป็นประเด็นทางการเมืองอื่นๆ คงจะมีการชี้แจงต่อไป โดยเฉพาะเรื่อง 112 หรือวาระนายกฯ 8 ปี ส่วนเรื่ององค์ประชุมเป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องพูดคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์