'ฝ่ายค้าน' ชะลอยื่นอภิปรายไม่ลงมติ บอกรอจังหวะรัฐบาลเจอปัญหาช่วงใกล้เลือกตั้ง

"เพื่อไทย" ยังไม่รีบยื่นซักฟอกรัฐบาล ขอรอรวบรวมปัญหาทีเดียว ใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์มากสุด เตือนระวังสภาฯล่ม ปธ.วิปรัฐงานหนัก พร้อมนัดถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน 15 พ.ย. เคาะประเด็นก่อนยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152

8 พ.ย.2564 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีสมาชิกหลายคนให้ความเห็นว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบ เนื่องจากสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เหลือเวลาอีก 3 เดือน ขณะเดียวกันมองว่าจะต้องรอดูการบริหารงานของรัฐบาล และกลุ่มก้อนปัญหาที่กำลังเพาะตัว ขณะเดียวกันก็มีสมาชิกบางส่วนที่เร่งให้เปิดการอภิปรายโดยเร็ว ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 สามารถขอเปิดอภิปรายได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้นจึงต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ ให้ได้จังหวะและเกิดผลดีที่สุด

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงนิ่งเฉยกับการตรวจสอบรัฐบาลว่า ขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าฝ่ายค้านยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง และมีหลายเรื่องที่ฝ่ายค้านกำลังติดตามอยู่ เช่น ราคาพืชผลทางการเกษตร ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค

“สำหรับรัฐบาลในช่วงครึ่งหลัง โดยเฉพาะช่วงใกล้การเลือกตั้ง มักจะเกิดปัญหาอยู่เสมอ และรัฐบาลเอง มักจะออกนโยบายที่มุ่งหาผลประโยชน์และความได้เปรียบทางการเมือง จนละเลยผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน และมักจะใช้งบประมาณนอกเหนือกฎเกณฑ์ที่กำหนด ส่งผลให้เกิดการทุจริต เพื่อมุ่งหวังคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งถัดไป ส่งผลให้ฝ่ายค้านต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งเป็นภารกิจที่ฝ่ายค้านจะต้องเพิ่มความเข้มข้น และเข้มแข็ง ในการตรวจสอบและกำกับให้มากขึ้น” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันพรุ่งนี้( 9 พ.ย.)นั้น องค์ประชุมเป็นเรื่องที่น่าห่วง เช่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หากพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นแก่การทำงานในสภา และขอนับองค์ประชุมขึ้นมา แน่นอนว่าองค์ประชุมล่มทุกครั้ง ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกทำงานด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งจากนี้จะมาหวังให้ฝ่ายค้านอยู่เป็นองค์ประชุมไม่ได้แล้ว โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลหนีการตอบกระทู้ถามของ ส.ส. ฝ่ายค้านก็จะต้องขอนับองค์ประชุมทุกครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการทางสภาที่ฝ่ายค้านจะดำเนินการหลังจากนี้

เมื่อถามว่าประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ จะทำงานหนักขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าหนักเนื่องจากเป็นการทำงานท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังไม่ลงรอยกัน ว่าใครจะขึ้นมาเป็นก็ตาม จะต้องทำงานหนักขึ้น

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า วันที่ 15 พ.ย. จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ผ่านมามีการพูดคุยในประเด็นนี้บ้าง แต่ยังไม่มีนัดพูดคุยอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นอยากให้กระบวนการโปรดเกล้าฯผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้วเสร็จก่อน เพื่อให้สามารถใช้กลไกในสภาฯได้อย่างเต็มที่ แต่การยื่นญัตติดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรอการโปรดเกล้าฯ เพราะสมาชิกสภาฯทุกคนสามารถยื่นได้ทั้งหมด

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ชิงเสนอญัตติดังกล่าวในช่วงนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราเพิ่งอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 151 ก่อนจะปิดสภาฯในสมัยที่ผ่านมา พอเปิดสมัยประชุมสภาฯจะยื่นทันที ตนมองว่าเร็วเกินไป เนื่องจากต้องมีการพูดคุยกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนว่าจะกำหนดประเด็นในเรื่องใดบ้าง เพราะเวลายื่นญัตติวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องกำหนดเวลาอภิปรายและกรอบการทำงานร่วมกันด้วย

เมื่อถามย้ำว่า เวลาในช่วงนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะรัฐบาลยังเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ในหลายเรื่อง นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องมาคุยประเด็นกันก่อน ถ้ามีเหตุมีผลว่าต้องยื่นก็ต้องยื่น เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอดูประเด็นแล้วมาแลกเปลี่ยนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”