ฟิตไม่แพ้พี่! 'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่อยุธยา ไหว้พระชนะมาร

‘บิ๊กตู่’ ฟิตไม่แพ้กัน! ลงพื้นที่อยุธยา ให้กำลังใจกำลังพลทำพนังกั้นน้ำ บอกห่วง ปชช. เห็นน้ำแล้วหน้ากลัว ชาวบ้านแห่ถือป้ายให้กำลังใจ ผิดหวังเจ้าหน้าที่กันไม่ให้เข้าพบ

2 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เดินทางถึงวัดกษัตราธิราชวรวิหาร พร้อมด้วยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เจริญชัยหินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์การเตรียมการ การแก้ไข รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องในการช่วยเหลือประชาชน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ทำพนังกั้นน้ำ พร้อมมอบน้ำและเครื่องดื่ม โดยเป็นกำพลจากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ รับผิดชอบงานติดตั้งพนังกั้นน้ำและสแตนเลสสูง 2.2 เมตรยาว 260 เมตร รวมถึงวางแนวกระสอบทรายอีก 6,300 กระสอบ

ทั้งนี้ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงวัดกษัตริยารามราชวรวิหาร ได้เข้าสักการะพระพุทธกษัตราธิราช ซึ่งเป็นพระประธานที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ และห่มผ้าพระพุทธชนะมาร นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเข้าสักการะพระพุทธกษัตราภิมงคล ซึ่งเป็นพระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ประกอบพิธีเททอง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2519 โดยมีพระราชธานินทราจารย์ เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร (พระอารามหลวง) พาเดินดูสถานการณ์น้ำด้านหลังวัดที่เพิ่มสูงขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ เดินมาถึงจุดที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเตรียมกระสอบทราย เพื่อทำพนังกั้นน้ำพร้อมกล่าวให้กำลังใจ ว่า “เห็นสถานการณ์น้ำแล้วน่ากลัว ถ้าเทียบกับปีที่แล้วน้ำมาเร็วกว่า เพราะปีที่แล้วน้ำมาในเดือน ก.ย.นี้ มีการปล่อยน้ำแล้ว 1,800 ลูกบาศก์เมตร ขออยู่ดูแลให้ดี ช่วยกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังสอบถามอีกว่า ชาวบ้านมีการเตรียมตัวกันพร้อมแล้วหรือยัง เป็นห่วงทุกพื้นที่ ไปดูตรงไหนก็ห่วงตรงนั้น ก่อนที่จะสอบถามกำลังพลที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดหนองบัวลำภู ว่า “รู้ใช่หรือไม่ เป็นทหารได้อะไร ได้ความรู้ การเรียนรู้ต่างๆ อะไรที่ดีๆ วันหน้าได้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี”

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เดินไปบริเวณท่าน้ำของวัดเพื่อดูปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกล่าวว่า ทั้งตะวันตกและตะวันออกป้องกันให้ได้ เพราะมีเขตอุตสาหกรรมด้วย พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าให้ดูงานดูแผนให้ดี ตามแผนงานจัดการน้ำ 13 มาตราการ

ทั้งนี้ก่อนขึ้นรถผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ได้ลงนามเอกสารชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ข่าวเขาว่าอย่างนั้น ไม่ใช่หรือ”

ขณะที่นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งตนได้ตอบว่าขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และน่าเป็นห่วง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อ Toyota Land Cruiser หมายเลขทะเบียน 4 กษ 3082 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ของกระทรวงกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่บริเวณหน้าวัดยังมีชาวบ้านอยุธยามาถือป้ายให้กำลังใจ โดยมีข้อความระบุว่า “อยุธยารักลุงตู่, ลุงตู่อยู่ยาว, ชาวอยุธยาขอเป็นกำลังใจให้ลุงตู่สู้ๆ” แต่โดนเจ้าหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้เข้าไปพบ ซึ่งชาวบ้านโวยวายว่า “ทำไมไม่ให้พบลุงตู่”

ต่อมาเวลา 09.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงพระเจดีย์ศรีสุริโยทัย ตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์น้ำท่วม และให้กำลังใจแรงงาน และกำลังพล ที่ทำพนังกั้นน้ำ โดยพล.อ.ประยุทธ์ แตะบ่าให้กำลังใจ พร้อมให้กำลังใจว่า “เหนื่อยแต่เป็นการทำเพื่อคนอื่น ทำให้ประชาชน ตัวเราลำบากก็ต้องลำบาก” พอพูดมาถึงจุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มือตบอกตัวเอง

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้กอดคนงานผู้ชาย และหันมาพูดว่า “กอดแต่ผู้หญิง เดี๋ยวผู้ชายจะน้อยใจ อย่าทำอะไรให้เจ็บตัวเอง อันตรายให้ระมัดระวัง ทำงานเต็มที่ แต่ต้องปลอดภัย “

ต่อมาเวลา 10.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงยังพระตำหนักสิริยาลัย ต.ประตูชัย ซึ่งทันที่มาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจกำลังพลว่า กำลังพลทหารที่มาเป็นทั้งลูกหลาน และสามีมาช่วยเหลือประชาชนสิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขาภูมิใจคือทำงานในหน้าที่ เราทำสำเร็จปลอดภัยประชาชนมีความสุข แค่นั้น คือความภาคภูมิใจของเหล่าทัพ ท่านคือหัวใจของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ