'เอี่ยม' ข้องใจ 'มีชัย' พูด 2 ครั้งไม่ตรงกัน เตือน 'ประยุทธ์' ถึงรอด อาจเหมือนรบชนะ แต่แพ้สงคราม

'เอี่ยม' ข้องใจ 'มีชัย' พูด 2 ครั้งไม่ตรงกัน มีเจตนาเล็งเห็นผลอย่างไร หลัง บันทึกการประชุม ปมวาระนายกฯ สมัยร่างรธน.ถูกเปิดออกมา ซัด 'ประยุทธ์' ถึงรอด อาจเหมือนรบชนะ แต่แพ้สงครามแต่ ประชาชนไม่ยอมรับ

7 ก.ย. 2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ที่มีการเผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ส่งเป็นเอกสารถึงศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่แน่ใจว่าเอกสารที่หลุดออกมาเป็นเอกสารคำชี้แจงของนายมีชัยจริงหรือไม่ ไม่รู้ว่ากระบวนการที่ปล่อยเอกสารหลุดมีเจตนาอย่างไร หากเป็นไปตามที่ปรากฏในสื่อ การอ้างว่าบันทึกการประชุมกรธ.ครั้งที่ 500 เจ้าหน้าที่บันทึกไม่สมบูรณ์ มีความผิดพลาด บันทึกเอาตามความเข้าใจตัวเอง และไม่มีการรับรองรายงานการประชุมด้วยนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะข้าราชการที่ถูกคัดสรรมาให้จดบันทึกรายงานการประชุม ถือเป็นระดับสุดยอดฝีมือทำงานเป็นคณะ ไม่ได้จดคนเดียว มีเทคโนโลยีช่วยบันทึกการประชุมไว้ทั้งหมด ถ้าสรุปผิด 4-5 ปีที่ผ่านมาทำไม นายมีชัยและผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆไม่ทักท้วงหรือขอแก้ไขให้ถูกต้อง การโยนบาปให้เจ้าหน้าที่ถ้าไม่เป็นความจริงถือเป็นเรื่องที่น่าละอาย

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในเอกสารบันทึกการประชุม กรธ.ครั้งที่ 501 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 มีกรรมการ กรธ. ที่มาร่วมประชุมรวม 18 ราย ไม่มาประชุม 2 ราย โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ในฐานะประธาน กรธ. และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน กรธ.คนที่หนึ่ง เข้าร่วมการประชุมด้วยนั้น ในระเบียบวาระที่ 2 ของการประชุม กรธ.ครั้งที่ 501 ได้มีการรับรองบันทึกการประชุม กรธ.ครั้งที่ 497 เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2561 ถึงครั้งที่ 500 เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมตรวจทานแล้ว โดยไม่มีการแก้ไข ถือเป็นใบเสร็จและหมัดน็อก นายมีชัยพูดอย่างไรในการประชุมครั้งที่ 500 ถ้าอ้างว่า จดผิดแล้วที่ถูกคืออย่างไร นายมีชัยย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าทำไมพูด 2 ครั้งถึงไม่ตรงกัน มีเจตนาเล็งเห็นผลอย่างไรหรือไม่ ความเห็นของนายมีชัยถือเป็นเพียงความเห็นหนึ่งในระบบไต่สวน อยู่ที่ศาลจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ไม่มีใครก้าวล่วงหรือกดดันศาลได้

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ติดกับดักรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นมาเอง เป็นนายกฯมา 8 ปี ทำประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนี้ท่วม ความสามารถการแข่งขันลด คนตกงาน วิกฤตราคาพลังงาน ทุจริตพุ่ง ยาเสพติดเกลื่อน แก้ไม่ได้ ถึงเวลาปลดพันธนาการ ปล่อยประเทศชาติและประชาชนให้ไปต่อ ความรับผิดชอบทางการเมือง อยู่เหนือความรับผิดชอบทางกฎหมาย เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือการป้องกันการผูกขาดอำนาจ ไม่มีใครอยากให้มีอภินิหารทางกฎหมายเกิดขึ้น ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ รอด อาจเหมือนรบชนะ แต่แพ้สงคราม เมื่อประชาชนไม่ยอมรับ เวลาที่เหลืออยู่อันน้อยนิดของพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากจนอยู่ไม่ได้”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า