อดีตนายกฯสมชาย คอนเฟิร์ม 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีความรู้ความสามารถ

14 ก.ย.2565 - ที่ศาลปกครอง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่า อุ๊งอิ๊งก็มีตำแหน่งเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวใหญ่ ซึ่งอยากจะเข้ามาช่วยเหลือบ้านเมือง และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองได้ ส่วนจะพัฒนาไปอย่างไรก็แล้วแต่ประชาชน ว่าจะให้โอกาสหรือไม่

"ส่วนเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไปได้หรือไม่นั้น ผมว่าเขาเป็นได้นะ แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค ที่สำคัญที่สุดคือต้องผ่านเสียงของประชาชน ถ้าประชาชนสนับสนุนก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้เขาไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่แกนนำเสียทีเดียว แต่เป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวที่ไปรวบรวมคนที่มีความรู้ความสามารถ ให้มาร่วมกันทำงาน ในส่วนของพรรคก็มีหัวหน้าพรรค เลขาฯพรรคอยู่แล้ว ส่วนผมจะไปช่วยอะไรหรือไม่นั้น ก็ไม่ได้เป็นอะไรในพรรค เป็นสมาชิกพรรค ก็เป็น 1 เสียงที่จะสนับสนุน"

เมื่อถามว่าการที่พรรคเพื่อไทย ชู "อุ๊งอิ๊ง"เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู้เป้าหมายพานายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับบ้านได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนว่าก็ต้องเป็นไปตามกติกา กติกาเป็นอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้กลับมา แต่สถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย ตรงนี้พูดกันไม่ได้

ถามถึงกรณีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มาร่วมเวทีทางการเมืองนั้นเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของพรรคเพื่อไทยและการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเหมือนลูกไปทำอะไร ถ้าคนเป็นพ่อเป็นแม่ไปดูแลหรือให้กำลังใจได้ก็อยากจะไป เป็นเรื่องของครองครัวมากกว่า

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน