'ภท.-ปชป.' เปิดศึกต่อเนื่อง 'ณัฎฐ์ชนน ' จี้ 'พาณิชย์-เกษตรฯ' แก้ปัญายางพาราตกต่ำ

'ส.ส.ภูมิใจไทย' จี้ 'พาณิชย์-เกษตรฯ' แก้ปัญายางพาราตกต่ำ อัดตอนราคาขึ้น เด้งรับสลอน พอราคาตกเงียบ กลับไปโทษพรรคอื่น สอนมวยแก้ทั้งระบบ อย่าแค่ใข้เงินอุดหนุน

16 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 สงขลา พรรคภูมิใจไทย หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีปัญหาราคาน้ำยางพารา DRC หรือยางพารา 30% ราคาตกลงเหลือ 43 บาท ว่า ขณะนี้เกษตรกรสวนยางพาราหลายคนได้เข้าร้องเรียนปัญหาราคายางตกต่ำกับตนในฐานะ ส.ส. หลายครั้ง พร้อมฝากให้ช่วยกระตุ้นรัฐบาลและ ส.ส. ช่วยกันแก้ไขปัญหาราคายางฯ ในระยะเร่งด่วน และวางแผนแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยกระทรวงพาณิชย์ ควรทำหน้าที่ในการหาตลาดและเปิดตลาดใหม่ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการควบคุมการผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำและการส่งออก อย่าไปโทษการยางแห่งประเทศ (กยท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งทำงานในลักษณะรูทีน ไม่ใช่หน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายทั้งระบบ

นายณัฎฐ์ชนน ตั้งข้อสังเกตว่า ตอนยางพาราราคาสูง 60-70 บาท ทุกพรรคการเมืองต่างออกมาแสดงตนว่าเป็นฝีมือและผลงานของตัวเอง แต่พอตอนราคาตกต่ำเหลือ 100 บาทต่อ 3 กิโลกรัม ทุกพรรคกลับหายเงียบ กลับไปโทษพรรคอื่น ซึ่งการเป็นนักการเมืองควรต้องรับผิดและรับชอบไปพร้อมๆ กัน ออกมาช่วยเหลือยามที่ชาวสวนยางมีทุกข์

"การแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ รัฐบาลอย่าใช้ยาพาราเซตามอลระงับอาการไว้เพราะไม่มีทางทำให้ชาวสวนยางลืมตาอ้าปากได้ แต่ขอให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรักษาอาการป่วยให้ตรงจุด ไม่นำเงินงบประมาณมาอุดช่องโหว่ เพราะอุดอย่างไรก็ไม่เต็ม ที่สำคัญผมไม่อยากเห็นยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรสำคัญของบ้านผม เป็นสินค้าการเมืองต่อไป แต่ต้องเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง ผมอยากเห็นรอยยิ้มและอนาคตของชาวสวนยางแบบไม่มีเงื่อนไขทางการเมือง และขอเป็นกำลังใจให้กับสวนยางพาราทั้งประเทศ โดยที่พรรคภูมิใจไทยจะอยู่เคียงข้างชาวสวนยางพาราเสมอ" นายณัฎฐ์ชนน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคประชาธิปัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567