'ชลน่าน' ขู่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดหาก รมต.เบี้ยวตอบกระทู้

“เพื่อไทย” ขู่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดปมรัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้ในสภา ยันฝ่ายรัฐบาลต้องเป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุม

10 พ.ย.2564 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับปัญหาองค์ประชุมสภาว่าความรับผิดชอบเป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก โดยทำหน้าที่ในสภามานาน ยืนยันฝ่ายเสียงข้างน้อยจะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อฝ่ายเสียงข้างมาก หรือรัฐบาลมีความพร้อมเท่านั้น ถ้าเราเห็นว่าคุณไม่พร้อม เราก็จะไม่ทำหน้าที่เป็นเสียงข้างมาก แต่ในการพิจารณากฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม เราจะทำหน้าที่ และชัดเจนว่าอย่ามาถามว่าทำไมฝ่ายค้านถึงไม่ทำหน้าที่ หรือไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ก็เพราะการรักษาองค์ประชุมให้ครบเป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก ในเมื่อรับหน้าที่เป็นเสียงข้างมากแล้ว ก็ต้องทำให้ถึงที่สุด เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่มีเสียงข้างน้อย เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ถึงที่สุดเช่นกัน

เมื่อถามว่าในการประชุมวันที่ 11 พ.ย. จะมีวาระตอบกระทู้ถามสด ถ้ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีไม่ส่งคนมาทำหน้าที่ตอบกระทู้ถามสด ฝ่ายค้านจะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นี่คือความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งตามปกติระบบรัฐสภาให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ สามารถตั้งกระทู้ถามสดได้ ซึ่งรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องต้องมาตอบ ยกเว้นกรณีที่เป็นกฎหมายหรือเรื่องคอขาดบาดตายมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศหรือของรัฐเท่านั้น ต้องมีมติ ครม.แจ้งมาว่าเรื่องนี้ตอบไม่ได้ แต่รัฐมนตรีจะแจ้งว่าติดภารกิจแล้วมาตอบไม่ได้ ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรการหลังจากนี้ ถ้ายังเป็นเช่นเดิมเราอาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยให้มาช่วยชี้ขาด เพราะเราทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่ฝ่ายบริหารกลับทำตัวตรวจสอบไม่ได้ ก็ต้องมีคนมาชี้ขาดตามกลไกรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เราไม่ว่า เพราะเราทำตามหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”